Mạnh tay với “quái xế”

Thứ tư, ngày 29/02/2012 20:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ba tay đua xe gắn máy bị tuyên án 9 tháng tù giam, một tay đua khác bị tuyên án 6 tháng tù giam vì tội “gây rối trật tự công cộng”, xe bị tịch thu và tiêu hủy.
Bình luận 0

Bản án được tuyên tại một phiên xử lưu động ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) ngày 28.2. Đó là một bản án thích đáng, rất được người dân đồng tình ủng hộ.

Những tay đua đều là con nhà khá giả, chính những chiếc xe của họ nói lên điều đó. Là thanh niên còn đang tuổi ăn học, nhưng có tiền đặt mua xe từ nước ngoài, có tiền độ xe để đạt tốc độ cao, có tiền gửi xe nơi riêng và chỉ sử dụng xe cho các cuộc xuống đường.

Một bị cáo là sinh viên Trường Đại học Hoa Sen, một là sinh viên Trường Cao đẳng Quốc tế Kent, mà học phí ở các trường này thuộc tốp đầu trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM. Cái giá của cuộc đua xe được trả là 6 - 9 tháng tù và chắc chắn chuyện học tập sẽ dang dở. Chắc khi vào tù, các cậu ấm này có thời gian để suy nghĩ về việc làm của mình. Qua bản án tù này, cha mẹ của các cậu ấm cũng kiểm điểm lại trách nhiệm giáo dục con cái của họ.

Có tiền, có điều kiện học hành, nhưng những thanh niên này lại lao vào chơi bời. Những cuộc xuống đường cổ vũ đua xe thâu đêm, sau đó là tụ tập ăn nhậu, lập băng nhóm, dẫn đến sa ngã vào các tệ nạn khác. Những thanh niên tham gia đua xe không chỉ tự hại đời mình mà còn gây hậu quả cho người khác, cho cộng đồng. Nhiều trường hợp người đi đường bị bọn đua xe tông chết, chưa kể bà con ở các khu vực thường xuyên có tổ chức đua xe trái phép sống trong sợ hãi, căng thẳng vì tiếng gầm rú của động cơ xe và tiếng la hét cổ vũ của hàng trăm người.

Cảnh sát giao thông TP.HCM từng mở các cuộc trấn áp, bắt giữ đua xe trái phép. Nhiều đêm công an ra quân bắt giữ vài trăm xe, nhưng vẫn không ngăn chặn được tệ nạn này. Nguyên nhân “nhờn thuốc” là do liều thuốc quá nhẹ. Phần lớn trường hợp “quái xế” bị bắt chỉ bị tạm giữ xe, phạt tiền và trả xe về. Với mức xử phạt nhẹ như vậy nên chẳng tay đua nào ngán, chúng có dư tiền để nộp phạt. Cho nên, đã có nhiều ý kiến đề xuất phải nâng mức xử phạt hành chính thật nặng, tịch thu xe và tiêu hủy hoặc bán đấu giá sung công.

Với vụ việc trên, các cơ quan tố tụng đã xử lý hình sự, phạt tù, tịch thu và tiêu hủy xe là phù hợp với hành vi vi phạm của các bị cáo. Người dân mong từ nay trở đi, với các trường hợp tương tự, cơ quan chức năng nên xử lý hình sự, phạt tù vì tội “gây rối trật tự công cộng”, tịch thu tiêu hủy xe. Chỉ có xử lý hình sự, phạt tù thì các đối tượng đua xe trái phép mới sợ, tệ nạn này mới có thể bị hạn chế. Còn cứ xử phạt hành chính như hiện nay thì chỉ là “gãi ngứa”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem