Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng cho biết, nguyên tắc điều chỉnh thuế xăng dầu lần này là không làm tăng giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Hai sắc thuế nêu trên tương tác với nhau, không ảnh hưởng đến vấn đề cấu trúc giá.
Trả lời câu hỏi của báo chí về mức thuế xăng dầu 20% hiện nay có được giữ ổn định không hay sau khi giảm xuống 20% lại tăng lên 30% hoặc 35%, ông Phạm Đình Thi cho biết, việc điều chỉnh thuế xăng dầu lần này là thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ, cam kết quốc tế và mục tiêu bảo vệ môi trường. “Chúng tôi đang bám sát giá xăng dầu thế giới vì việc điều chỉnh thuế còn liên quan đến cả giá xăng dầu thế giới biến động ra sao, sản xuất xăng dầu trong nước như thế nào. Giá cả thế giới, sản xuất trong nước, điều hành kinh tế vĩ mô sẽ là những yếu tố cân nhắc để điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu tới đây”- ông Thi nói.
Về kiến nghị của Công ty TNHH Lọc-hóa dầu Bình Sơn, Bộ Tài chính cũng đã đồng ý điều chỉnh giảm mức thuế xăng, dầu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hài hòa so với thuế nhập khẩu nhiên liệu từ các nước ASEAN. Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế áp dụng cho xăng từ 35% giảm còn 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống còn 20%. Như vậy mức thuế xăng của nhà máy được điều chỉnh ngang bằng với xăng chịu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các nước ASEAN. Tuy nhiên sản phẩm dầu diesel vẫn còn chịu mức thuế cao hơn 15% so với nhiên liệu cùng loại nhập khẩu từ các nước trong khu vực.
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48/2015 có hiệu lực từ 14.4 sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, thuế áp đối với xăng (bao gồm cả các loại xăng, dầu sinh học), dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.