Mất ADN tạo nên "bản lĩnh đàn ông"

Thứ sáu, ngày 25/03/2011 13:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, não lớn và dương vật mềm là kết quả của việc con người bị mất đi một số ADN trong quá trình tiến hóa.
Bình luận 0

Trong một báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature số ra tháng 3.2011, các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford, bang California, Mỹ cho rằng sự khác biệt giữa con người và loài tinh tinh, họ hàng gần nhất của loài người, là kết quả của việc chuỗi ADN bị đứt quãng kể từ khi con người tiến hóa từ tổ tiên chung cách đây khoảng 6 triệu năm.

Phụ nữ trên thế giới sẽ rất biết ơn bởi trong số những ADN bị mất đi có ADN quy định mức độ cương cứng xương dương vật, yếu tố khiến cho loài tinh tinh có dương vật xương nhọn.

img
Sự khác biệt giữa con người và tinh tinh là kết quả của việc chuỗi ADN bị đứt quãng.

Giáo sư David Kingsley hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu Y học Howard Hughes thuộc Đại học Stanford, đồng tác giả của báo cáo nghiên cứu, cho rằng hiện tượng mất xương dương vật này có thể là yếu tố khiến loài người phát triển mối quan hệ một vợ một chồng. Phát hiện trên dựa trên sự so sánh giữa hệ gen của người hiện đại và loài tinh tinh, họ hàng gần gũi nhất của con người, và loài khỉ đuôi ngắn.

Các nhà nghiên cứu tiến hành xác định 510 mẫu ADN bị biến mất ở con người, nhưng được phát hiện "duy trì ở mức độ cao" ở loài tinh tinh và khỉ đuôi ngắn.

Tất cả những ADN này, trừ một loại, được tìm thấy trong các vùng không bị mã hóa của hệ gen - giữa các gen. Các ADN này giúp kiểm soát và điều phối hoạt động gen. "Nếu thay đổi cách thức kích hoạt hay cho ngừng hoạt động của một gen ở một giai đoạn nhất định trong quá trình phát triển có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn tới cấu trúc nào đó nhưng về cơ bản vẫn bảo tồn các chức năng khác của gen - Giáo sư Kingsley nói -Đây có lẽ là những thay đổi có lợi cho một đặc tính mới phát triển".

Các nhà khoa học sử dụng bản phân tích do máy vi tính thực hiện để xác định những gen bị mất khi tập trung xung quanh một số gen nhất định. Theo ông Kingsley, các nhà khoa học tìm thấy nhiều biến đổi nhất ở những gen liên quan đến việc điều tiết hoocmon steroid.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem