MC ảo công nghệ AI thúc đẩy bùng nổ mua sắm trực tuyến

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 23/01/2022 09:21 AM (GMT+7)
"OMG!", "Mua đi! Mua đi!" là một số câu cửa miệng mà một người dẫn chương trình ảo hỗ trợ bởi AI đã thu thập, bắt chước học được từ "Vua son môi" của Trung Quốc Li Jiaqi, người bán mỹ phẩm từng bán được 15.000 tuýp son môi chỉ trong 5 phút thông qua buổi phát trực tiếp.
Bình luận 0

Thương mại điện tử phát trực tiếp là ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khi ngày càng có nhiều người tránh các cửa hàng thực để mua sắm trực tuyến. Giờ đây, phát trực tiếp đang hợp nhất với một xu hướng khác - các mô hình 3D do máy tính tạo ra, được lập trình trước sử dụng đồ họa chuyển động tạo ra MC ảo. Ngày càng có nhiều nền tảng thương mại điện tử và thương hiệu sử dụng MC ảo để thu hút các thế hệ người mua sắm kỹ thuật số mới.

Trong những năm qua, doanh số bán hàng dựa trên AI đã nổi lên như một động lực mới trong ngành thương mại điện tử phát trực tiếp đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nơi các avatar hoạt hình cổ vũ, nhảy và đọc rap để quảng cáo sản phẩm trên các chương trình phát trực tiếp.

Người dẫn chương trình ảo thu hút sự chú ý trong các buổi phát trực tiếp tại Trung Quốc trong bối cảnh đàn áp. Ảnh: @AFP.

Người dẫn chương trình ảo thu hút sự chú ý trong các buổi phát trực tiếp tại Trung Quốc trong bối cảnh đàn áp. Ảnh: @AFP.

Trong đợt mua sắm "Double 11" hàng năm của Trung Quốc vào ngày 11/11/2021, nhiều thương hiệu như Philips, L'Oreal, Unilever và L'Occitane đã sử dụng người dẫn chương trình ảo (MC ảo) để quảng cáo sản phẩm của họ trực tuyến suốt cả ngày.

Thực tế cho thấy rằng trong những năm gần đây, các thương hiệu và cửa hàng trực tuyến của Trung Quốc đang ngày càng thuê những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với lượng người hâm mộ lớn theo dõi hoặc nhân viên bán hàng chuyên nghiệp để giúp quảng bá sản phẩm của họ thông qua phát trực tiếp. Trong khi streamer trình bày các sản phẩm, các liên kết sản phẩm và phiếu mua hàng sẽ xuất hiện trên màn hình cho người xem.

Các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của đất nước như Taobao và đối thủ của họ là JD.com đều đã tung ra các nền tảng phát trực tiếp của riêng họ, Taobao Live và JD Live thúc đẩy xu hướng phát trực tiếp thương mại điện tử.

Người dùng thương mại điện tử phát trực tiếp ở Trung Quốc vào khoảng 309 triệu người tính đến tháng 6/2021, gần một phần ba tổng số người dùng internet ở nước này, theo một báo cáo do Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc công bố vào tháng 9/2021.

Cũng theo báo cáo của công ty kế toán toàn cầu KPMG và AliResearch, Bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là livestream bán hàng trở nên thịnh hành tại Trung Quốc những năm gần đây, nhất là khi đại dịch khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn. Theo Nikkei Asia, giá trị ước tính của thị trường này riêng tại Trung Quốc đạt hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (160 tỷ USD) chỉ riêng năm 2021, trong khi báo cáo chung của KPMG và Alibaba ước tính con số tới 2.000 tỷ nhân dân tệ (320 tỷ USD).

Trong khi đó, các MC ảo được hỗ trợ bởi AI đang thâm nhập vào ngành thương mại điện tử phát trực tiếp vì chúng cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí và khả thi hơn cho việc thuê người thật, theo những người trong ngành.

Ở một góc độ khác, MC ảo có thể gây một chút nhàm chán so với người thật, nhưng vẫn đang tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường bán hàng trực tuyến đang bùng nổ của Trung Quốc. Đây được xem là cách thức mới của các cửa hàng nhằm giữ cho doanh số bán hàng trong bối cảnh nhiều ngôi sao livestream quyền lực của nước này dần biến mất do chính phủ siết chặt chính sách thuế. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phát trực tiếp thương mại điện tử, các MC ảo AI vẫn là những người chơi mới, theo các chuyên gia từ nền tảng thương mại điện tử Alibaba.

Xiang Jing, người phụ trách cửa hàng Philips trên nền tảng mua sắm Tmall cho biết: "Sau khi áp dụng MC ảo AI, chúng tôi nhận thấy lượt xem kỷ lục mỗi ngày", và cho biết thêm rằng gần 80.000 người đã xem buổi phát trực tiếp trong giờ cao điểm của cửa hàng. Xiang còn nhận định: "Trong một số chỉ số vận hành cốt lõi, MC ảo AI còn mang lại giá trị ngang bằng với các đối tác là con người thực sự".

Gần đây, một sáng kiến MC ảo được phát triển bởi Học viện Damo của Alibaba có thể điều chỉnh các biểu hiện và cử chỉ trên khuôn mặt để đạt được hiệu quả như mong muốn. Ví dụ: khi người dẫn chương trình ảo hét lên "OMG", các biểu hiện trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của MC ảo đó đều lập tức thay đổi tương ứng để thể hiện sự ngạc nhiên.

MC ảo AI thúc đẩy sự bùng nổ mua sắm trực tiếp của Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

MC ảo AI thúc đẩy sự bùng nổ mua sắm trực tiếp của Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Trong buổi phát trực tiếp của công ty đồ ăn vặt nổi tiếng Three Squirrels, một cô gái ảo hoạt hình tóc ngắn dễ thương xuất hiện sau khi người dẫn chương trình là con người thật rời đi, để giới thiệu hàng trăm món ăn nhẹ do thương hiệu này cung cấp. Thống kê từ cửa hàng cho thấy doanh thu 8 triệu nhân dân tệ đã đạt được thông qua phát trực tiếp từ ngày 1-3/11/2021 nhờ MC ảo, Li Shucai, phụ trách kinh doanh phát trực tiếp của thương hiệu này cho biết trong một tuyên bố.

Zhao Kun, người dẫn đầu chiến lược phát triển của MC ảo AI tại Học viện Damo của Alibaba cho biết, công nghệ này đòi hỏi một bộ thuật toán và kỹ thuật phức tạp, bao gồm xử lý hình ảnh, âm thanh và ngôn ngữ tự nhiên, để cho phép hình đại diện MC ảo phải tương tác linh hoạt với người xem. Xie Xuan, một cư dân Bắc Kinh, người đã xem một phiên người dẫn chương trình ảo AI cho biết: "Mặc dù mới và vui, nhưng nó vẫn hơi kỳ lạ".

Có thể thấy, MC ảo đã mở ra cơ hội mới cho các công ty trong việc quảng bá thương hiệu của họ. Three Squirrels có kế hoạch tạo thêm các nhân vật hoạt hình dựa trên biểu tượng của chính mình để sử dụng làm người dẫn chương trình ảo trong các buổi phát trực tiếp trong tương lai.

"Với hình ảnh mới, chúng tôi muốn khám phá nhiều khả năng tiếp thị thương hiệu hơn", Li Shucai nói.

Cheng Weizhong, người sáng lập và CEO Deep Science - công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ phát trực tiếp dựa trên AI cho rằng, MC kỹ thuật số sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai, khi việc phụ thuộc vào người nổi tiếng không bền vững. Deep Science hiện đạt 30% doanh thu từ MC AI, từng huy động hơn 16 triệu USD sau hai vòng huy động vốn.

Người phát ngôn của Taobao Live cho biết: "Giải trí ảo và thương mại điện tử phát trực tiếp đang là xu hướng nóng hiện nay. Chúng tôi cố gắng giới thiệu nhiều mô hình MC ảo giải trí đa dạng để làm phong phú nội dung quảng cáo bán sản phẩm của chúng tôi và đổi mới trong cách tương tác với người dùng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem