“Mềm hóa” kiến thức luật pháp bằng sân khấu hóa

Chủ nhật, ngày 27/01/2013 06:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vòng chung kết hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS” diễn ra tại Hà Nội sáng 26.1 với sự tham gia của 6 đội tuyên truyền pháp luật đến từ các tỉnh, thành phố Cần Thơ; Quảng Bình; Hà Tĩnh; Thanh Hóa và Lào Cai.
Bình luận 0

Đây là những đội đã đạt điểm cao nhất ở vòng thi bán kết được Bộ NN PTNT, Ủy ban Dân tộc, T.Ư Hội NDVN và Hội Liên hiệp Phụ nữ VN tổ chức trước đó 1 ngày. Tại vòng chung kết vẫn là 4 phần thi với những nội dung gần như giống ở vòng bán kết, nhưng 6 đội tuyên truyền pháp luật của 6 tỉnh, thành phố “bứt phá” vượt nhau ở từng điểm thi.

“Chia lửa” với đồng đội

Màn chào hỏi của đội tuyên truyền pháp luật thành phố Cần Thơ ghi điểm cao với việc gới thiệu các đặc sản nổi tiếng của địa phương như sầu riêng Cái Răng; dâu Hạ Châu; cá tra; cam đồng tiền; gạo Cờ Đỏ; bưởi Ô Môn…Màn chào hỏi của đội Thanh Hóa lại “ăn điểm” ở sự hùng tráng, khỏe khoắn trong làn điệu “Hò sông Mã” và bài dân ca “Trống cơm”. Điểm số của 6 đội thực sự có sự phân cách trong phần thi “Kiến thức pháp luật” và “Xử lý tình huống pháp lý”.

img
Đội tuyên truyền pháp luật thành phố Cần Thơ trình diễn tiểu phẩm đàn ca tài tử “Cán cân gia đình”.

Mặc dù có sự lúng túng trong thời gian đầu, nhưng đội tuyên truyền pháp luật của thành phố Cần Thơ đã hòan thành khá tốt trong phần thi “Xử lý tình huống pháp lý”. Chị Ninh Thị Mỹ Hằng đã kịp thời bổ sung thông tin cho chị Mai My Ly (dân tộc Kh’me) trong giải quyết tình huống liên quan đến luật Hôn nhân và Gia đình.

Tương tự, anh Phu Che Thó, dân tộc Hà Nhì, xã Kim Quang, Bát Xát, (Lào Cai) đã kịp thời bổ sung thông tin cho bạn thi trong câu hỏi liên quan đến chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Thành viên của các đội tuyên truyền pháp luật tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hà Nội cũng đã kịp thời bổ sung thông tin cho đồng đội trong phần thi “Kiến thức pháp luật” và “Xử lý tình huống pháp lý”…Bác Lư Ngọc Hưng, thành viên của đội Cần Thơ thổ lộ. “Người dân đồng bằng sông Cửu Long đa số ăn nói nhẹ nhàng. Đây là điểm yếu của đội Cần Thơ khi phải diễn đạt các tình huống pháp lý vốn đề cao sự uy nghiêm của pháp luật…”.

Thông điệp gần gũi với đời sống

Tiểu phẩm “Cán cân gia đình” do đội tuyên truyền pháp luật thành phố Cần Thơ không chỉ đem đến cho khán giả sự hấp dẫn trong làn điệu đàn ca tài tử miền sông nước Cửu Long mà còn chuyển tải nhẹ nhàng kiến thức pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình.

img
Một cảnh trong tiểu phẩm “Nỗi đau thấu tận thiên đình” do đội tuyên truyền pháp luật tỉnh Thanh Hóa thể hiện.

Thi “Tiểu phẩm” là nội dung nhận được nhiều tràng pháo tay cổ vũ của khán giả bởi các tình huống kịch rất gần gũi với đời sống của người dân nông thôn và đồng bào DTTS. Đội tuyên truyền pháp luật tỉnh Lào Cai đã thu hút khán giả với tiểu phẩm “Chuyện ở bản”. Anh Phu Che Thó, dân tộc Hà Nhì đến từ huyện Bát Xát (Lào Cai) tâm sự: “Đảm bảo an ninh, trật tự ở vùng biên giới là vấn đề được cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương rất quan tâm nhằm.

Tiểu phẩm kêu gọi người dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác trước các dấu hiệu tội phạm, trong đó có loại tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em…”. Tiểu phẩm “Ruộng ba nhà” của đội Bắc Giang lại nêu lên 1 thực trạng rất phổ biến ở nông thôn. Đó là tình trạng chuyển đổi loại hình đất sản xuất không theo quy định của pháp luật. “Nhà ông Ngang trồng bạch đàn, nhà bà Chuẩn cấy lúa còn nhà ông Luật đào ao thả cá. Lá bạch đàn rụng xuống ruộng lúa, ao cá gây hại. Gốc rế của việc xích mích giữa 3 gia đình có chung bờ ruộng là do vi phạm điểm a, khoản 1, điều 36 Luật đất đai..”, Phạm Thị Hiếu, thí sinh vai tuyên truyền viên pháp luật đội Bắc Giang phân tích.

Đội Thanh Hóa nổi trội hơn hẳn ở phần thi tiểu phẩm. Chỉ trong giới hạn thời gian chưa tới 10 phút, nhưng tiểu phẩm “Nổi đau thấu tận thiên đình” của đội Thanh Hóa đã nén nhiều kiến thức về luật bảo vệ môi trường; khai thác khoáng sản; pháp lệnh dân số; hôn nhân, gia đình; lựa chọn giới tính thai nhi…Tiểu phẩm của đội Thanh Hóa nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả nhất bởi tình tiết, kết cấu chặt chẽ, lời thoại vần và đắt, nội dung sâu sắc.

Bà Hoàng Phương Hoa, Trưởng Ban giám khảo hội thi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế-Ủy ban dân tộc khẳng định: “Bên cạnh việc chuyển tải thông tin, kiến thức về pháp luật ở các lĩnh vực, các tiểu phẩm tuyên truyền còn thể hiện tài năng, sáng tạo của nông dân trong họat động văn hóa, văn nghệ ở địa phương…”.

Box: Sau vòng thi bán kết và chung kết, Ban tổ chức hội thi đã chọn 3 màn chào hỏi của đội tuyên truyền pháp luật của thành phố Hà Nội, Sơn La, Cần Thơ và 3 tiểu phẩm đặc sắc của đội tuyên truyền pháp luật tỉnh Quảng Bình, Lào Cai, Thanh Hóa vào công diễn trong phiên tổng kết và trao giải tối ngày 26.1. Chương trình tổng kết và trao giải được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5 của Đài truyền hình Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem