Metro bên thành suối tiên
-
"Việc chậm triển khai giải ngân các dự án từ nhóm A chuyển lên dự án trọng điểm quốc gia do Quốc hội phê chuẩn có vướng mắc. Ví dụ, dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên được điều chỉnh từ mức A lên mức trọng điểm quốc gia. Quá trình chuyển như thế ai chịu trách nhiệm phê duyệt, UBND TP.HCM hay Chính phủ trình phê duyệt?”, ĐBQH Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi.
-
Việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đánh giá là chưa đúng thẩm quyền. Trong đó, nhiều nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp.
-
Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.
-
Dẫn chứng dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên do UBND TP.HCM đầu tư đến nay đã đội vốn lên hơn 47.325 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu lo ngại Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm thất thoát nghìn tỷ dự án Sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam.
-
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên cùng các dự án đường sắt đô thị khác đang là những dự án điển hình về đội vốn. Riêng metro Bến Thành Suối Tiên đã tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng. Một nguyên nhân được chỉ ra là việc tăng khối lượng xây dựng.
-
Hình vẽ graffiti, quảng cáo rao vặt và khoan cắt bêtông... xuất hiện dày đặc tại các trụ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
-
Kiêm toán Nhà nước chỉ ra một loạt dự án của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có vi phạm về quy định vay vốn là một trong những nguyên nhân khiến cho trần giải ngân vốn ODA của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã “thủng” khi vượt dự toán 36.950 tỷ đồng, dẫn đến vi phạm hạn mức vốn 300.000 tỷ đồng (bao gồm 10% dự phòng) đã được Quốc hội thông qua.
-
Xung quanh việc chậm thanh toán khoản 270 triệu yên thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam cho rằng do sự chậm trễ về thủ tục hành chính, tiến hành đấu thầu.
-
Sau hơn 2 tháng thi công, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã lắp được hơn 2,4km đường ray trên cao.
-
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1, để rót vốn đẩy nhanh tiến độ, tránh hệ lụy.