Metro bên thành suối tiên
-
Sau kiểm toán, tổng mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được chốt lại khoảng 47.300 tỉ đồng, tương đương 2,49 tỉ USD, tăng khoảng 1,4 tỉ USD. Hàng loạt lý do tăng vốn cũng được tiết lộ trong báo cáo mới nhất của Chính phủ.
-
Nếu thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên không kịp hoàn tất trong tháng 11, khiến việc thanh toán tiền thi công chậm trễ, sẽ tạo tâm lý thất vọng cho các nhà thầu. Đồng thời, gợi lên băn khoăn về các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản tại Việt Nam
-
Theo Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, các tuyến đường sắt đô thị như Metro Bến Thành-Suối Tiên và đường sắt Cát Linh–Hà Đông tăng vốn tới hàng chục nghìn tỷ đồng không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính toán hết các chi phí từ đầu.
-
Theo Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, các tuyến đường sắt đô thị như Metro Bến Thành-Suối Tiên và đường sắt Cát Linh–Hà Đông tăng vốn tới hàng chục nghìn tỷ đồng không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính toán hết các chi phí từ đầu.
-
"Việc chậm triển khai giải ngân các dự án từ nhóm A chuyển lên dự án trọng điểm quốc gia do Quốc hội phê chuẩn có vướng mắc. Ví dụ, dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên được điều chỉnh từ mức A lên mức trọng điểm quốc gia. Quá trình chuyển như thế ai chịu trách nhiệm phê duyệt, UBND TP.HCM hay Chính phủ trình phê duyệt?”, ĐBQH Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi.
-
Việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đánh giá là chưa đúng thẩm quyền. Trong đó, nhiều nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp.
-
Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.
-
Dẫn chứng dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên do UBND TP.HCM đầu tư đến nay đã đội vốn lên hơn 47.325 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu lo ngại Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm thất thoát nghìn tỷ dự án Sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam.
-
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên cùng các dự án đường sắt đô thị khác đang là những dự án điển hình về đội vốn. Riêng metro Bến Thành Suối Tiên đã tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng. Một nguyên nhân được chỉ ra là việc tăng khối lượng xây dựng.
-
Hình vẽ graffiti, quảng cáo rao vặt và khoan cắt bêtông... xuất hiện dày đặc tại các trụ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.