Metro Bến Thành-Suối Tiên đội vốn, ĐBQH lo Bộ GTVT làm thất thoát nghìn tỷ dự án sân bay Long Thành

Hoàng Nhật Thứ sáu, ngày 26/10/2018 09:38 AM (GMT+7)
Dẫn chứng dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên do UBND TP.HCM đầu tư đến nay đã đội vốn lên hơn 47.325 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu lo ngại Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm thất thoát nghìn tỷ dự án Sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam.
Bình luận 0

Nằm trong chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội, sáng 26.10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

“Đất nước khởi sắc, vận nước đang lên”

Là đại biểu phát biểu đầu tiên, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tỏ ý phấn khởi khi những chỉ tiêu kinh tế đạt được thời gian qua khá ấn tượng. 9 tháng đầu năm 2018, GDP đạt 6,88%, nợ công giảm, tỷ trọng đầu tư ngoài nhà nước tăng. Trong đó, đầu tư tư nhân ước hơn 42%.

"Thành công khá toàn diện, đất nước khởi sắc, vận nước đang lên", đại biểu Trí nói.

img

ĐBQH Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội.

Tuy nhiên, đại biểu Trí cho rằng  còn nhiều lĩnh vực đang có vấn đề chưa ổn, đơn cử chuyển giao công nghệ trong vốn đầu FDI chưa đạt yêu cầu đề ra.

Là người làm trong ngành y tế (Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương), đại biểu Nguyễn Anh Trí lo ngại tình hình dịch bệnh, ví dụ năm qua có 63.000 trẻ em bị chân tay miệng, sốt xuất huyết...

"Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế khá cao, nhưng chưa thực chất. Vẫn còn gần 25% người dân chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Số người khám chữa bệnh mức chi trả bảo hiểm y tế còn thấp", ông nói.

Hết 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ, lại tới cao tốc 34.000 tỷ đồng hỏng sau vài cơn mưa

Còn ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, đoàn Nghệ An, cho biết ông rất ấn tượng khi 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 đều đạt và vượt. Nhắc lại những khó khăn của kinh tế Việt Nam ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, đại biểu Cầu cho biết bản thân từng khá lo lắng khi không biết Chính phủ có vượt qua được những lực cản đó hay không. Bây giờ, khi đứng trên thành công thì cảm thấy khâm phục với tốc độ tăng trưởng vừa qua.

img

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, đoàn Nghệ An

"Tuy nhiên,vẫn còn những băn khoăn, thất thoát lãng phí trong đầu tư công. Nếu như đầu nhiệm kỳ các đại biểu Quốc hội lên tiếng phản ứng gay gắt về 12 dự án thất thoát lãng phí hàng nghìn tỷ của Bộ Công Thương, bây giờ lại phát sinh nhiều dự án thất thoát lãng phí của Bộ GTVT quản lý.

Điển hình như dự án đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng, vừa nghiệm thu thông xe, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng. Hay dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn hơn 18.000 tỷ đồng so vốn ban đầu, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành", đại biểu Cầu lo ngại.

Đại biểu Cầu cho biết dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên do UBND TP.HCM đầu tư hiện cũng đội vốn hơn 47.325 tỷ đồng, tăng 272%, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc. Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, số vốn tăng thêm là 1.222,352 tỷ đồng, tương đương 97,2 triệu USD.

"Cứ tình trạng điều chỉnh tăng vốn thế này, cứ kéo dài thời gian thế này, thì thất thoát lãng phí là nhiều vô kể. Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không tới đây Nhà nước giao Bộ Giao thông xây dựng dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam với vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu nói và lưu ý cần có sự rà soát, xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem