Mía đường việt nam
-
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong cả năm 2021 các doanh nghiệp đã chi ra số tiền kỷ lục 853.699.026 USD để nhập khẩu 1.729.866 tấn đường. Theo phân tích của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), con số trên ẩn chứa dấu hiệu của đường Thái Lan nhập khẩu “né” thuế.
-
Ngành mía đường Thái Lan sẽ có những động thái phản ứng lại quyết định áp thuế chống bán phá giá mới đây của Việt Nam. Trước đó, Cơ quan điều tra đã nhiều lần phản bác một số lập luận và đề nghị từ phía Thái Lan.
-
Quyết định áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với các sản phẩm đường nhập khẩu Thái Lan được xem như thắng lợi bước đầu của mía đường Việt Nam, trước sự tàn phá khủng khiếp của mía đường nhập khẩu giá rẻ.
-
Theo đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, sau quyết định áp thuế chống bán phá giá với đường nhập khẩu Thái Lan, ngành mía đường Việt Nam vẫn đang phải ứng phó với các thủ đoạn gian lận thương mại ngày càng tinh vi.
-
Ngành mía đường dự chi gần 1,2 tỉ đồng để triển khai thu thập dữ liệu, thiết kế tem truy xuất nguồn gốc, dán lên sản phẩm đường; nhằm chống đường nhập lậu và các sản phẩm đường gian lận thương mại.
-
Ngành mía đường Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập ATIGA từ ngày 1/1/2020 theo lộ trình của Chính phủ nếu việc hội nhập đảm bảo công bằng với các nước trong khu vực như: Indonesia, Philippines, Thái Lan...
-
Các doanh nghiệp (DN) mía đường đầu tư hàng trăm tỉ đồng nâng cấp máy móc trang thiết bị sản xuất. Nhưng lượng hàng tồn kho ngày một nhiều, vùng trồng mía bị thu hẹp, hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) cận kề khiến nhiều DN đứng trước bờ vực phá sản.
-
Đề cập đến điểm yếu cốt tử khiến ngành mía đường gặp khó khăn, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Cục trưởng thường trực Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho biết, giá thành sản xuất 1 tấn đường của chúng ta hiện nay là 50USD, trong lúc đó ở Brazil là 16USD, Thái Lan là 30USD. Nếu không cải thiện về giá, ngành đường không thể cạnh tranh được.
-
Mặc dù thị trường đường trong nước thời gian qua giữ ở mức ổn định với giá bán buôn đường kính trắng loại 1 tại nhà máy từ 13.600 – 14.500 đồng/kg. Song theo đánh giá, tới đây khi đường các nước ASEAN được nhập về Việt Nam, khả năng “thua” đối với sản phẩm đường trong nước là rất cao.
-
Hàng trăm tấn mía của người dân xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị bỏ khô trên đường, ngoài đồng ruộng do Nhà máy Đường Phổ Phong từ chối mua.