Microsoft bất ngờ thay Giám đốc bộ phận Windows

Thứ năm, ngày 15/11/2012 10:04 AM (GMT+7)
Dân Việt - Steven Sinofsky, người được coi là có triển vọng lớn nhất để trở thành Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft đã chấm dứt vai trò giám đốc bộ phận Windows và rời công ty chỉ chưa đầy 3 tuần sau khi ra mắt Windows 8.
Bình luận 0

Trong một thông báo phát đi hôm đầu tuần, Steve Ballmer, CEO của Micrsoft chỉ thông báo ngắn gọn với nhân viên của mình rằng: “Steven Sinofsky đã quyết định rời công ty”.

Trong thông cáo gửi tới giới truyền thông sau đó, Ballmer có nói thêm rằng, quyết định này là “bắt buộc để chúng ta có thể tiếp tục liên kết các bộ phận trong Microsoft để có thể đạt được chu kỳ phát triển nhanh chóng và gắn kết hơn”.

img
Giám đốc cũ...
img
... và giám đốc mới của bộ phận Windows, Microsoft

Tuyên bố trên có thể cho thấy sự thất vọng của Ballmer đối với khả năng của Sinofsky hoặc thất vọng trong cách hợp tác của người đứng đầu bộ phận sản phẩm truyền thống của Microsoft với các bộ phận khác.

Steven Sinofsky, năm nay 47 tuổi, đã gia nhập Microsoft từ năm 1989 và đánh dấu sự nghiệp của mình với vai trò trợ lý kỹ thuật cho Bill Gates. Ông dần trở thành người quản lý bộ phận chủ chốt, cũng là lĩnh vực truyền thống của công ty là bộ phận thiết kế và phát triển hệ điều hành Windows.

Tên tuổi của Sinofsky được nhắc đến nhiều cùng Windows 7 (ra mắt năm 2009) và gần đây nhất là Windows 8 (ra mắt ngày 26/10 vừa qua). Sinofsky cũng tham gia phát triển sản phẩm mới của Microsoft là máy tính bảng Surface nhằm đối phó với sự thống trị của iPad do Apple sản xuất trên thị trường này.

Tuy nhiên, trong mối quan hệ trong công ty với đồng nghiệp và các lãnh đạo khác, kể cả đối với người thày của mình là Bill Gates thì Sinofsky không được đánh giá cao. Có thể đây chính là mấu chốt cho sự ra đi của vị giám đốc bộ phận Windows sau 23 năm gắn bó tại công ty phần mềm lớn nhất thế giới này.

Reuters dẫn lời một lãnh đạo cấp cao tại Microsoft cho biết, quyết định này xuất phát từ mong muốn của cả 2 bên. Ông này cũng cho rằng, ông Sinofsky sẽ không bắt đầu hợp tác với một công ty nào khác trong thời gian ngắn sắp tới.

Mặc dù vậy, quyết định của Microsoft khiến giới công nghệ khá bất ngờ bởi Sinofsky đã có tới 23 năm cống hiến cho Microsoft và là người có đóng góp lớn trong việc tạo lập vị trí số 1 của hệ điều hành Windows trong ngành công nghệ máy tính kể từ năm 1995. Không những thế, Sinofsky còn là người được cho rằng có triển vọng lớn nhất để kế nhiệm Steve Ballmer sau nhiều chỉ trích về khả năng điều hành của vị CEO này.

Brendan Barnicle, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Pacific Crest bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định của Micrsoft: “Quả là một thông tin bất ngờ bởi giống rất nhiều người, tôi cho rằng ông Sinofsky sẽ là người kế nhiệm Ballmer”.

Các nhà phân tích cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thành công của sản phẩm cuối cùng dưới thời Sinofsky là hệ điều hành Windows 8 bởi sản phẩm này mới chỉ được ra mắt ngày 26.10 vừa qua, tức là chưa đầy 3 tuần trước quyết định trên.

Cũng theo thông báo chính thức từ Micrsoft, người thay thế cho Sanofski là bà Julie Larson-Green, một phụ nữ có nhiều đóng góp cho công ty này từ năm 1993. Sau khi lên nắm vị trí mới, bà Larson-Green sẽ đảm nhiệm trọng trách trong việc phát triển phần mềm và phần cứng sử dụng hệ điều hành Windows. Riêng mảng kinh doanh cho sản phẩm này sẽ do bà Tami Reller, nữ Giám đốc tài chính kiêm Giám đốc marketing chịu trách nhiệm.

Trước đó, Larson-Green là người phụ trách chương trình quản lý, thiết kế giao diện người dùng, nghiên cứu và phát triển tất cả các phiên bản quốc tế đối với 2 sản phẩm Window 7 và 8.

Theo CNET, bà Larson-Green có bằng thạc sĩ công nghệ phần mềm của đại học Seattle và bằng cử nhân quản trị kinh doanh của Đại học Western Washington.

Trước bà Larson-Green, ngành công nghệ vốn do nam giới thống lĩnh các vị trí cao nhất đã đón chào sự xuất hiện của những "bóng hồng" như bà Sheryl Sandberg trên cương vị Giám đốc Hoạt động của Facebook (2008) và Melissa's Mayer với vai trò là Giám đốc điều hành (CEO) của Yahoo hồi tháng 7 vừa qua.

Theo Reuters/Daily Mail 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem