Microsoft đua với Sony trong ngành game béo bở: Săn lùng tựa game khủng
Microsoft đua với Sony trong ngành game béo bở: Săn lùng tựa game khủng
Huỳnh Dũng
Thứ ba, ngày 25/10/2022 14:18 PM (GMT+7)
Microsoft đã và đang xây dựng một đội để tìm kiếm các trò chơi Trung Quốc. Nhà sản xuất Xbox chủ yếu lấp đầy danh sách đăng ký của mình với các tựa game có thương hiệu lớn, nhưng hiện đang thu hút ngay cả các studio độc lập với các đề nghị kiếm tiền lớn.
Microsoft Corp đang tích trữ nội dung trò chơi điện tử của Trung Quốc để cạnh tranh với thành công của Sony Group Corp nhờ tựa game "Genshin Impact", các nguồn tin cho biết. Ít nhiều gì, điều này sẽ củng cố quá trình chuyển đổi của Trung Quốc từ một vùng đất chỉ những người chơi đến một trung tâm của các nhà phát triển dòng game bom tấn.
Các nguồn tin cho biết, gã khổng lồ phần mềm Mỹ và công ty tiên phong của Nhật Bản Sony trong một số năm qua đã cung cấp số tiền lớn cho các nhà phát triển game để nuôi dưỡng các chương trình và tiêu đề, cấp phép tựa game, nhưng tác động của game Trung Quốc "Genshin Impact" đã làm tăng thêm cảm giác cấp bách. Được biết, Genshin Impact - Trò chơi hành động nhập vai từ studio miHoYo ở Thượng Hải mới chớm nở đã thu về hàng tỷ đô la kể từ khi phát hành cách đây hai năm, và nâng cao tiêu chuẩn trong các trò chơi đa nền tảng, nhiều người chơi.
Các nhà phân tích cho biết sự quan tâm ngày càng tăng của phương Tây đối với game Trung Quốc phản ánh sự trưởng thành của ngành phát triển game của Trung Quốc. Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của Niko Partners, cho biết các trò chơi của Trung Quốc hiện đã ngang bằng với các trò chơi có kinh phí lớn của phương Tây.
Ahmad nói: "Các nhà phát triển game Trung Quốc đang cố gắng tiêu chuẩn hóa các công cụ phát triển của họ, tạo ra các quy trình sản xuất tiên tiến, đầu tư vào các nhóm thực sự quy mô lớn. Cuối cùng, điều đó giúp cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh để tiếp cận nhiều đối tượng cả về địa lý và nền tảng".
Hai nguồn tin trong nhanh còn tiết lộ, Microsoft đã và đang xây dựng một đội để tìm kiếm các trò chơi Trung Quốc. Nhà sản xuất Xbox chủ yếu lấp đầy danh sách đăng ký của mình với các tựa game có thương hiệu lớn, nhưng hiện đang thu hút ngay cả các studio độc lập với các đề nghị kiếm tiền lớn, họ nói.
Đồng thời, hồ sơ cho thấy Microsoft đang mở rộng dịch vụ đăng ký sang máy tính cá nhân và thiết bị cầm tay, làm tăng sự thu hút của các nhà phát triển Trung Quốc như miHoYo vốn đã nổi tiếng về khả năng tương thích nhiều người chơi, đa nền tảng - với dòng game "Genshin Impact" là một ví dụ điển hình.
Một giám đốc điều hành, người có studio đã ký hợp đồng cấp phép với Microsoft ba năm trước để giới thiệu trò chơi của mình trên Game Pass, cho biết công ty Mỹ gần đây đã đưa ra một thỏa thuận cấp phép lớn hơn nhiều lần cho phần tiếp theo.
Minh họa số tiền liên quan, hồ sơ cho thấy Microsoft đã trả 2,5 triệu USD để có được trò chơi hành động "ARK: Survival Evolved" trên Game Pass và 2,3 triệu USD cho phần tiếp theo ARK 2 - cả hai đều từ nhà phát triển Mỹ Studio Wildcard, thuộc sở hữu của Snail Games của Trung Quốc.
Một giám đốc điều hành tại một nhà phát triển khác, Recreate Games ở Thượng Hải, cho biết công ty của ông đã ký một thỏa thuận với Microsoft vào năm ngoái cho tựa game nhiều người chơi sắp ra mắt "Party Animals" để ra mắt độc quyền trên Xbox.
Giám đốc điều hành Luo Zixiong cho biết: "Xbox đã liên hệ với nhiều dự án ở Trung Quốc và những dự án này chủ yếu tập trung vào phát triển game console và PC".
"Cuộc chơi đuổi bắt"
Microsoft đã chậm hơn so với Sony ở Trung Quốc. Công ty Nhật Bản đã tung ra chương trình tăng tốc chơi game "China Hero Project" vào năm 2017 nhằm giúp các nhà phát triển Trung Quốc xuất bản trò chơi trên PlayStation của mình. Nó đã hỗ trợ 17 tựa game trong đó có 7 tựa game đã được tung ra thị trường.
Kuangyi Zhou, cựu quản lý của China Hero Project nói với Reuters rằng: "Chúng tôi đã im lặng trong hai năm qua. Nhưng chương trình vẫn còn rất nhiều sôi động; Chúng tôi tự hào về tất cả các trò chơi đã xuất hiện thành công từ chương trình này ... Chắc chắn rằng một đợt mới sẽ đến".
Năm 2019, Sony hợp tác với miHoYo, một studio ít được biết đến đang phát triển trò chơi "Genshin Impact" - một hit toàn cầu khi nó được phát hành một năm sau đó - có sẵn cho máy tính cá nhân và thiết bị cầm tay, nhưng phiên bản console chỉ có trên PlayStation.
Microsoft rất tiếc vì đã bỏ lỡ "Genshin Impact", hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Microsoft đã nói chuyện với miHoYo sớm trong quá trình phát triển trò chơi nhưng không đạt được thỏa thuận. Nhưng dù gì thì trải nghiệm này là động lực thúc đẩy Microsoft theo đuổi tích cực hơn các nhà phát triển game Trung Quốc.
Một nhân vật ẩn danh cho biết: "Nhận được 'Genshin Impact' đã giúp Sony kiếm được rất nhiều tiền", người này từ chối xác định danh tính vì thông tin không được công khai, nhưng dữ liệu từ Sensor Tower đưa ra con số là 3 tỷ đô la trên thiết bị di động tính đến tháng 5/2022.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.