Mở rộng Tân Sơn Nhất

  • Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi Thủ tướng Chính Phủ cùng với các Bộ, Ngành đã thống nhất chọn phương án mở rộng theo đề xuất của tư vấn ADP-I (Pháp). Tuy nhiên, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn tiếp tục trình Thủ tướng đề xuất cho ACV làm chủ đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
  • Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hàng không phát triển nóng hay không thì mỗi người sẽ có cảm nhận riêng, minh chứng cho sự phát triển nóng của hàng không là ở sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải không chỉ ở giao thông kết nối, nhà ga, sân đỗ mà ngay cả đường cất hạ cánh cũng quá tải.
  • Việc Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất theo phương án của ADP-I nhưng Bộ GTVT vẫn chậm trễ thực hiện và đề xuất chọn ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản chấp thuận giao ACV đầu tư dự án.
  • Hàng loạt sai phạm của ACV đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kết luận nêu rõ trong việc xây dựng các dự án Cảng Hàng không cho đến sử dụng nguồn vốn có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn “bỏ ngoài tai” để đề nghị Thủ tướng giao nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho ACV làm chủ đầu tư thay vì đấu thầu công gây nhiều ý kiến tranh cãi.
  • Chiều 2.4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, Ngành đã giải đáp nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua, trong đó, có việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi.
  • Thanh tra Bộ GTVT từng chỉ ra sai phạm của ACV khi quy hoạch các cảng hàng không, từ yếu kém của ACV trong việc quy hoạch thiếu tầm nhìn đã dẫn đến một số cảng bị quá tải, chưa đạt công suất, dẫn tới quy hoạch không còn phù hợp với thực tế khai thác... Với quy hoạch như vậy, tại sao Bộ GTVT vẫn chọn ACV làm dự án mở rộng Tân Sơn Nhất không qua đấu thầu?
  • ACV đã từng sai phạm tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – CHK Tân Sơn Nhất khi bố trí vốn đầu tư dự án không đúng theo quyết định đã được phê duyệt. Nghiêm trọng nhất là dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa đường HCC 25R – CHK Tân Sơn Nhất thiết kế BVTC chưa phù hợp với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Điều này khiến dư luận lo ngại việc Bộ GTVT chọn ACV tiếp tục mở rộng Tân Sơn Nhất sẽ tái diễn sai phạm.
  • Được coi là doanh nghiệp “hot” nhất ngành hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), quản lý các sân bay dân dụng mỗi tháng thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ độc quyền dịch vụ hàng không. Đây cũng chính là doanh nghiệp đang được Bộ GTVT “chọn” để đầu tư nhà ga T3, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
  • Dự án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, Thủ tướng Chính phủ cũng đang “nóng lòng” về tiến độ thực hiện, nhưng không hiểu vì lí do gì Bộ GTVT lại có những đề xuất khó hiểu, đi ngược lại với sự lựa chọn của Thủ tướng Chính phủ.
  • Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn phương án của tư vấn ADP-I (Pháp), tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chỉ định thầu cho ACV thực hiện mở rộng CHK Tân Sơn Nhất? Có hay không việc Bộ GTVT cố ý làm trái chỉ đạo?