Mới chỉ 23/211 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo

Thứ ba, ngày 02/08/2011 15:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ còn hai tháng nữa (từ 1.10.2011), Nghị định 109 về kinh doanh XK gạo sẽ có hiệu lực thi hành. Song đến nay, những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nghị định này mà các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) gạo và Hiệp hội Lương thực VN phản ánh vẫn rất nhiều.
Bình luận 0

Ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực VN cho biết, 7 tháng đầu năm 2011, cả nước có 211 DN thực hiện kinh doanh XK gạo, song số giấy phép đủ điều kiện kinh doanh XK gạo mà Bộ Công Thương cấp để thực hiện từ 1.10.2011 hiện mới chỉ là 23 giấy phép cho 23 DN. Theo ông Huệ, nếu Bộ Công Thương không đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép, sẽ vô cùng ảnh hưởng tới việc XK gạo của cả nước cuối năm nay.

Ông Phan Văn Chinh-Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trước khi "bắt" các DN thực thi các điều kiện về kinh doanh XK gạo theo Nghị định 109, các DN đã có khoảng thời gian khá dài-hơn 9 tháng để có bước chuyển tiếp, làm sao từ 1.10.2011, các DN phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kho bãi, cơ sở hạ tầng, vật chất... thì mới được cấp phép kinh doanh XK gạo.

Trong quá trình triển khai, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản để DN kịp thời thực thi, song đến nay, các DN vẫn kêu khó. Qua cuộc khảo sát thực tế về tình hình kinh doanh XK gạo của các DN, Bộ Công Thương đã ghi nhận không ít ý kiến của các địa phương, DN kêu ca về các quy chuẩn, kho chứa. Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ NNPTNT thống nhất bỏ điều kiện: Các thiết bị của DN kinh doanh XK gạo không cần phải đặt trên cùng một mặt bằng.

Ông Chinh cũng thừa nhận, dù không tháo gỡ hết các vướng mắc song thời điểm này, việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh XK gạo đã có chuyển biến tốt. Với số giấy phép đã cấp và các hồ sơ đang thẩm định, Bộ Công Thương khẳng định, chỉ vài ngày tới sẽ có 44 bộ giấy phép của 44 DN sẽ được cấp. Con số này cũng phù hợp với khảo sát của các cơ quan chức năng về các DN có khả năng đáp ứng điều kiện kinh doanh XK gạo trên cả nước. Và cùng với đà đầu tư của DN, ông Chinh cho rằng, từ 1.10.2011 sẽ có khoảng 60 DN đủ điều kiện tham gia XK gạo được cấp phép.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem