Mỏi mòn chờ truy tặng Anh hùng

Thứ tư, ngày 12/12/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người nhà của 2 liệt sĩ ở Phúc Thọ, Hà Nội đã nhiều lần làm đơn đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 2 liệt sĩ, nhưng 6 năm trôi qua vẫn chưa thấy hồi âm.
Bình luận 0

Người nhà của 2 liệt sĩ Nguyễn Chí Hối và Đỗ Thế Đồng ở cụm 2, xã Liên Hiệp (Phúc Thọ, Hà Nội) đã nhiều lần làm đơn đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 2 liệt sĩ, nhưng đã 6 năm trôi qua, đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Tiểu sử ghi bằng máu

Ông Giang Phú Sĩ - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Liên Hiệp - người viết tiểu sử cho liệt sĩ Nguyễn Chí Hối và Đỗ Thế Đồng cho biết: 2 liệt sĩ đều sinh năm 1922 trong một gia đình làm nông nghiệp nghèo khó, ở thôn Hiếu Hiệp, xã Liên Hiệp (Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây cũ). Hai ông cùng tham gia kháng chiến chống Pháp vào tháng 2.1944, trong đội du kích xã Tứ Hiệp, huyện Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây.

img
Ông Đỗ Thế Trùy (bên trái) và ông Nguyễn Chí Trọng xem lại giấy tờ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng cho 2 liệt sĩ.

Cách mạng tháng 8.1945 thành công, ông Nguyễn Chí Hối đảm nhận vai trò Đội trưởng đội du kích xã, còn ông Đỗ Thế Đồng làm đội phó. Đến quý I năm 1948, 2 ông vinh dự được chi bộ kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Năm 1960, thôn Hiếu Hiệp xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, Ủy ban hành chính huyện Quốc Oai lúc bấy giờ đã quyết định lấy tên của 2 liệt sĩ đặt tên cho hợp tác xã là Đồng Hối. Cho đến ngày nay hợp tác xã vẫn mang tên gọi đó.

Ông Giang Phú Sĩ kể: “Đêm 3.11.1949, 2 ông tổ chức họp đội, triển khai Chỉ thị 69 của Tỉnh ủy Sơn Tây về việc du kích xã tạm thời rút vào bí mật tại nhà thờ họ Nguyễn Phú. Tờ mờ sáng do có kẻ gian báo tin, bọn Pháp ở bốt Phùng cùng bọn Hương Dũng ở bốt Hiệp Lộc kéo quân đến bao vây đền thờ, đặt súng máy ở ngoài đê bắn xối xả. 2 ông chống trả quyết liệt, cuộc chiến đấu kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

Khi biết không thể chống cự lại được, ông Hối đã lấy máu viết lên tường khẩu hiệu: “Hồ Chủ tịch muôn năm, Đảng cộng sản Đông Dương muôn năm” rồi hủy bỏ hết tài liệu và 2 khẩu súng, chỉ để lại 1 quả lựu đạn, 2 ông ôm nhau tự tử chứ quyết không chịu rơi vào tay giặc”.

Hai ông đã được nhà nước ghi nhận là liệt sĩ và trao bằng Tổ quốc ghi công vào ngày 23.4.1957. Ông Sĩ cho biết: “Năm 2002, tôi viết tiểu sử 2 ông và được các du kích cùng thời, trong đó có cụ Từ Tất Cảnh - người năm xưa cùng tham gia vào tổ du kích và ông Vương Tá Thích - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp lúc bấy giờ ký xác nhận, đóng dấu đỏ và được đọc trên loa cho toàn dân xã Liên Hiệp nghe”.

Mỏi mòn chờ danh hiệu

Ông Mạc Văn Nhì - Thanh tra Ban Thi đua Khen thưởng T.Ư cho biết: “Theo điều 83, Luật Thi đua Khen thưởng thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm trình đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lên Chủ tịch nước. 2 liệt sĩ này là du kích nên về thủ tục, đề nghị ban đầu là do UBND cấp xã thực hiện, UBND xã gửi đề nghị lên Phòng Nội vụ huyện và Bộ Chỉ huy quân sự, sau đó sẽ có hội đồng các cấp thẩm định. Thời hạn trả lời đối tượng đề nghị hoặc thân nhân là từ 30 - 40 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Vì thế, cần làm rõ ở địa phương xem hồ sơ vướng mắc những gì, vướng mắc khâu nào mà 6 năm không trả lời cho người dân”.

Chiến công và cái chết oanh liệt của 2 liệt sĩ cứ trôi đi trong lịch sử Đảng bộ xã Liên Hiệp. Cho tới tận năm 2006, các du kích cùng thời mới đặt vấn đề đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho 2 ông.

Giấy đề nghị và chiến công của 2 ông được 9 cụ cao tuổi từng là du kích thôn và cán bộ lão thành cùng công tác với 2 liệt sĩ Đồng và Hối năm 1949 xác nhận chứng thực. Ngoài ra, hồ sơ còn được UBND xã Liên Hiệp xác nhận và đóng dấu.

Có được các giấy tờ trên, cộng với bảng thành tích chiến đấu, cháu liệt sĩ Nguyễn Chí Hối là bà Nguyễn Thị Chỉ, ông Nguyễn Chí Trọng và cháu liệt sĩ Đỗ Thế Đồng là ông Đỗ Thế Trùy đã nộp cho cơ quan chức năng. Nhưng không hiểu sao các cấp có thẩm quyền vẫn chưa xem xét giải quyết và cũng không có văn bản, quyết định gì hồi âm.

Ông Nguyễn Chí Trọng cho biết: “Chúng tôi đã nộp hồ sơ lên UBND xã, lên Phòng Nội vụ huyện, nhưng họ chỉ trả lời chung chung là không đủ điều kiện”.

Được biết, trong gia đình liệt sĩ Nguyễn Chí Hối còn có 3 liệt sĩ chống Pháp nữa là: Nguyễn Chí Huấn, Nguyễn Chí Nghị, Nguyễn Chí Ký, và 1 liệt sĩ chống Mỹ là Nguyễn Chí Giáp. Vì vậy, không chỉ cán bộ lão thành cách mạng ở địa phương mà cả người dân cũng mong mỏi 2 liệt sĩ được truy tặng danh hiệu anh hùng, để thể hiện lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến những liệt sĩ đã có công với cách mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem