Trung tâm chỉ huy 114 là nơi tiếp nhận các cuộc gọi điện báo cháy nổ, cứu hộ cứu nạn của người dân trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, tại trung tâm còn lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy nhanh nhằm kết nối liên lạc với các cây xăng, tòa nhà cao tầng.
Trung tâm chỉ huy 114 thường xuyên bị gọi điện quấy rối (Ảnh: T.Tuấn)
Thời điểm vào ngày nghỉ lễ và cuối tuần, Cảnh sát PCCC liên tục nhận được các cuộc gọi điện quấy rối. Khi cán bộ trực ban nhấc máy trả lời thì đối tượng cúp máy hoặc la hét ầm ĩ. Có trường hợp lại báo cháy giả ở địa điểm bất kỳ trong thành phố, xe chữa cháy được cấp tốc huy động đến nơi thì phát hiện bị báo cháy giả.
Thống kê của Cảnh sát PCCC TP.HCM cho thấy, vào dịp lễ tết, các đối tượng thực hiện gọi điện trên 1.000 cuộc gọi, trung bình mỗi ngày ít nhất 250-300 cuộc gọi.
“Có số máy gọi điện nhiều lần, cán bộ trực cho chặn số. Nếu gọi điện nhiều cuộc cùng lúc sẽ có nguy cơ nghẽn đường truyền, khiến các cuộc gọi điện báo cháy thật từ người dân sẽ không đến nơi được. Sau mỗi tin báo cháy giả, cán bộ phải tiến hành xác minh tốn kém thời gian, công sức”, trung tá Đạt nói.
Trung tá Lê Mạnh Hà, phó Trưởng phòng Pháp chế - điều tra xử lý cháy nổ (thuộc Cảnh sát PCCC) cho biết: “Cần có chế tài nghiêm khắc xử lý các đối tượng này. Tuy nhiên, quá nhiều cuộc gọi từ các số máy nên cơ quan chức năng khó khăn trong việc phát hiện, định vị đối tượng để xử lý. Bên cạnh đó cần tuyên truyền, giáo dục cho người dân ý thức hơn về phòng cháy trong tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.