Tin mới nhất bão số 9: Bão số 9 cách đảo Song Tử Tây khoảng 450km
MỚI NHẤT: Bão số 9 (Siêu bão RAI) cường độ cực mạnh, diễn biến khó lường, cách đảo Song Tử Tây khoảng 450km
L.V.S
Thứ sáu, ngày 17/12/2021 20:28 PM (GMT+7)
Theo tin mới nhất về bão số 9 (siêu bão RAI): Vào lúc 19 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 450km về phía Đông Đông Nam.
Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, bão số 9 là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm và lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp. Hơn nữa bão còn chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến lại càng phức tạp, khó lường.
Tin mới nhất về bão số 9 (Siêu bão RAI)
Hồi 19 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 19 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,7 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 150km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,0 đến 14,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 19 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi Quảng Ngãi - Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (120-135km/giờ), giật cấp 15.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 19 giờ ngày 20/12, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.
Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Trong 96 đến 120 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Đông, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ áp thấp nhiệt đới tiếp tục có xu hướng giảm dần.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa): cấp 4.
Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển: Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; ở vùng biển Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8,0-10,0m; biển động dữ dội.
Từ ngày 19/12, ở vùng biển ngoài khơi Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14; sóng biển cao từ 6,0-8,0m; biển động dữ dội.
Cảnh báo mưa lớn: Từ đêm mai (18/12) đến hết ngày 19/12, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
Bão số 9 (Siêu bão RAI) có cường độ rất mạnh, diễn biến rất phức tạp, khó lường
Nhận định về diễn biến của bão RAI, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thông thường tháng 12 bão đi vào khu vực phía Nam của biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các tình thành phía Nam, nhiên cơn bão RAI này lại có xu hướng đi ngược lên phía Bắc, đó là sự khác thường về đường đi so với trung bình nhiều năm.
Tất cả các kịch bản chúng tôi đều đã tính toán, tuy nhiên khả năng đường đi của bão số 9 (bão RAI) lệch lên phía Bắc là đang có xác xuất xảy ra cao nhất lên tới 80%, trong đó cũng có khả năng bão đi thẳng vào miền trung và lệch xuống phía Nam, tuy nhiên các khả năng này là không nhiều
Ông Năng lưu ý, đây là một siêu bão, hoạt động vào cuối mùa, khi vào biển Đông vẫn còn có cường độ rất mạnh, lên tới cấp 13, kết hợp với không khí lạnh tăng cường sẽ gây ra gió rất mạnh cho khu vực vùng biển giữa Biển Đông, sóng biển rất cao, từ 8-10m, rất nguy hiểm cho tàu thuyền, kể cả tàu có trọng tải lớn, vì thế tàu thuyền ngay từ lúc này cần thực hiện nghiêm túc việc tránh xa khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của gió mạnh, nhất là khu vực có khả năng tâm bão đi qua.
Ngoài ra, do có tương tác với không khí lạnh nên diễn biến của bão còn phức tạp, bà con cần thường xuyên cập nhật các dự báo mới nhất về diễn biến của bão trong những ngày tới trên website của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia và các phương tiện thông tin đại chúng.
Bão RAI (bão số 9) là bão trái mùa dễ gây tâm lý chủ quan
Phát biểu kết luận cuộc họp ứng phó với bão số 9 chiều nay (17/12) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý, đây là cơn bão muộn, trái mùa, nên dễ gây tâm lý chủ quan cho lãnh đạo và người dân.
Theo Phó Thủ tướng, bão RAI khi vào Biển Đông được dự báo rất mạnh, ở cường đọ 12, giật cấp 15. Bão đổ bộ vào thời điểm mùa Đông nên hướng di chuyển khó dự báo, do đó, các địa phương ven biển phải chuẩn bị tinh thần có thể bão sẽ đổ bộ vào tỉnh mình.
Nhắc lại công tác điều hành, chỉ đạo ứng phó với thiên tai vừa qua, Phó Thủ tướng lưu ý, các đơn vị, địa phương còn tâm lý chủ quan nên vẫn để xảy tình trạng người chết.
Phó Thủ tướng mong muốn, các đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần quyết tâm để giữ cho được thành quả về công tác phòng chống thiên tai năm 2021. Bởi, năm 2021, số người chết do thiên tai đến thời điểm này giảm hơn 200 người so với năm 2020, thiệt hại về kinh tế cũng giảm hơn 40.000 tỷ đồng so với năm 2020.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để chủ động ứng phó với bão RAI, các bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ để kêu gọi bằng được tàu thuyền trên biển vào nơi tránh trú an toàn.
Đối với tuyến đất liền, các đơn vị và địa phương cần có phương án di dời dân đến nơi an toàn đề phòng bão đổ bộ; có kế hoạch đảm bảo an toàn hồ đập, kể cả hồ chứa thủy lợi và thủy điện...
Ứng phó bão số 9: Các địa phương ra lệnh cấm biển
Theo Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, bão số 9 (bão RAI) là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm và lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp. Hơn nữa bão còn chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến lại càng phức tạp, khó lường.
Tính đến 6h ngày 17/12, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.
Đến hết ngày 16/12, 4 địa phương có lệnh cấm biển: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam; Quảng Ngãi. Các tỉnh còn lại dự kiến cấm vào ngày hôm nay (17/12), riêng Thừa Thiên Huế vào ngày 18/12 (vụ đánh cá Bắc trong khu vực dự kiến ra khơi từ ngày 19-21/12/2021).
Về tàu vận tải, phương tiện thủy nội địa, theo báo cáo của Ban chỉ huy Bộ Giao thông vận tải, hiện có 373 tàu, phương tiện thủy nội địa đang hoạt động trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Bình đến Bình Thuận, đã được cung cấp các thông tin về bão.
Về nuôi trồng thủy sản, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận có tổng 18.599 ha nuôi trồng thủy sản và 177.592 lồng bè (một số tỉnh có số lượng lớn Phú Yên: 3.390 ha và 81.177 lồng bè; Khánh Hòa: 2.014 ha và 87.409 lồng bè; Thừa Thiên Huế: 3.089ha và 2.000 lồng bè). Các địa phương đã chỉ đạo việc gia cố, chằng néo, di dời, sẵn sàng phương án đưa dân dân lên bờ để đảm bảo an toàn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.