Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 đã thu hút được 50 gian hàng của các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và các sản phẩm nông sản tiêu biểu.
Nhiều sản phẩm nổi bật
Một du khách quốc tế thích thú thưởng thức sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên tại lễ hội. Ảnh: Ngọc Tùng
"Không được để 1 cân nhãn nào của bà con không bán được, không được để 1 cân nhãn nào của bà con phải bán rẻ so với giá trị thực”. Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Nhãn lồng đã được cấp chứng nhận về sở hữu trí tuệ, nên phải coi đây là tài sản quý phải bảo vệ, tuyên truyền cho người dân nhận thức về điều này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị xúc tiến thương mại nhãn lồng và nông sản tỉnh Hưng Yên
|
Theo Ban tổ chức, lễ hội nhãn lồng Hưng Yên là một trong những hoạt động tuyên truyền quảng bá nhãn lồng Hưng Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế, qua đó giúp người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm nhãn lồng chất lượng, đồng thời giúp các cơ sở sản xuất có ý thức quản lý tốt quy trình sản xuất để cung cấp cho thị trường những sản phẩm đáp ứng yêu cầu mẫu mã, hình thức, chất lượng ngày càng cao.
Mấy ngày qua, mỗi ngày lễ hội đón hàng nghìn người đến tham quan, thưởng thức sản phẩm đặc sản nhãn lồng Hưng Yên. Tại các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại lễ hội có rất nhiều sản phẩm độc đáo, các chùm nhãn, quả nhãn được các nhà vườn, hợp tác xã sản xuất trang trí rất bắt mắt.
Một trong những sản phẩm được khách hàng tò mò thăm quan nhiều và đánh giá cao là cây nhãn bonsai được ghép từ hàng nghìn quả nhãn của HTX Nông sản sạch Minh Bảo ở xã Bình Kiều (huyện Khoái Châu). Anh Phạm Đức Long - Giám đốc HTX Minh Bảo cho biết, để có được tác phẩm nhãn bonsai “giáng long” nghìn quả này, các thành viên HTX đã phải mất nhiều ngày để thực hiện. “Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào lễ hội này, bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chúng tôi còn muốn bán được thật nhiều nhãn” - anh Long nói.
Anh Nguyễn Văn Thi ở thôn Bình Long (xã Tiền Phong, huyện Ân Thi) khoe chùm nhãn sai quả và có trọng lượng trên 3kg, sản phẩm đạt giải kỷ lục chùm nhãn sai và nặng nhất lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018. “Năm nay nhãn được mùa lớn, giá bán tuy có giảm nhẹ nhưng nông dân chúng tôi cũng rất phấn khởi, đưa nhiều sản phẩm về dự lễ hội mong bán được thật nhiều hàng” - anh Thi nói.
Hàng trăm hợp đồng tiêu thụ được ký kết
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, lễ hội nhãn lồng năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn năm trước, là dịp để người tiêu dùng có thêm thông tin chính xác để nhận biết và thưởng thức sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đích thực. Cùng với đó, giúp các cơ sở sản xuất, chế biến có thể sản xuất được hàng hóa tốt, quản lý chất lượng hàng từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.
“Lễ hội này là cơ hội để người sản xuất và các doanh nghiệp trong và ngoài nước có sự hợp tác giao thương, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn Hưng Yên, mở rộng thêm nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo tiền đề hợp tác lâu dài ở những vụ nhãn tiếp theo” - ông Quang khẳng định.
Sản phẩm nhãn bonsai của HTX nhãn lồng Minh Bảo. Ảnh: Ngọc Tùng
Theo ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hưng Yên, hiện nay tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, TP.Hưng Yên đã thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nhãn quy mô lớn, hình thành vùng chuyên canh theo quy trình VietGAP. Các diện tích nhãn có chất lượng ngon được trồng, chăm sóc theo quy trình khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, tem nhãn xuất xứ rõ ràng, nhằm giữ vững thương hiêu và tạo uy tín với khách hàng. “Thông qua lễ hội, các nhà sản xuất, chủ vườn, hợp tác xã trồng nhãn trên địa bàn tỉnh có cơ hội ký kết được nhiều hợp đồng hợp tác sản xuất, cung ứng sản phẩm nhãn lồng” - ông Doanh chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, năm nay Sở đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm nhãn lồng với các tỉnh, thành phố trong nước. Sở đã mời các doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc, Hàn Quốc về tìm hiểu, ký kết tiêu thụ nhãn và các nông sản của tỉnh. “Bước đầu đã có gần 100 hợp đồng tiêu thụ nhãn được ký kết với sản lượng thu mua gần 3.000 tấn cho hệ thống các siêu thị Big C, Hapro, Fivimart... Đồng thời, có một số đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Riêng thị trường Trung Quốc đã có gần 100 doanh nghiệp, thương nhân đăng ký mua khoảng 1.000 tấn nhãn” - ông Thơ cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.