Món quà đầu năm cho ngư dân

Chủ nhật, ngày 05/02/2012 19:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng đã có quyết định hỗ trợ 100% chi phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho các tàu đánh cá xa bờ có công suất từ 50CV trở lên của thành phố.
Bình luận 0

3.000 ngư dân nhận hỗ trợ thường niên

Theo lời ông Trần Đình Quỳnh - Giám đốc Sở NNPTNT thành phố, việc hỗ trợ này bắt đầu áp dụng từ tháng 2.2012 và không có thời hạn kết thúc. Cũng theo ông Quỳnh, đối tượng được hỗ trợ là tất cả những lao động tham gia khai thác hải sản trên tàu của thành phố, kể cả lao động ngoại tỉnh mà có đi trên các tàu đánh bắt của thành phố cũng được hỗ trợ.

img
Ngư dân Đà Nẵng có thêm động lực để vươn khơi.

Các chủ tàu sẽ chọn một trong hai hình thức mua bảo hiểm là mua trọn gói theo số lượng thuyền viên trên tàu hoặc mua cho từng thuyền viên và thời hạn bảo hiểm là một năm tính từ thời điểm mua. Ngân sách chi trả được lấy từ nguồn ngân sách thành phố. Được biết, thành phố này có khoảng 300 tàu đánh cá có công suất 50CV trở lên, với khoảng 3.000 lao động được hỗ trợ (tính bình quân mỗi tàu 10 ngư dân).

Trả lời về việc vì sao lại chọn bảo hiểm thuyền viên làm hình thức hỗ trợ ngư dân, ông Quỳnh cho rằng, nghề đi biển là nghề nhiều rủi ro, thường xuyên xảy ra tai nạn, trong khi đó, có thể do nhận thức không đầy đủ, hoặc do kinh tế mà khá nhiều ngư dân đã không tham gia mua bảo hiểm, tự khước từ một cơ hội được giúp đỡ quý giá khi có tai nạn xảy đến với mình. Ngoài ra, bằng việc hỗ trợ này, thành phố muốn động viên khích lệ ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi xa để làm ăn phát triển kinh tế và tăng cường khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc.

Nên hỗ trợ mua trọn gói cho ngư dân trên tàu

Ngay sau thông tin được phổ biến, ngư dân Đà Nẵng rất phấn khởi và cho rằng đây là món quà đầu năm của họ. Anh Lê Văn Sung (SN 1961, trú tổ 48 phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), chủ tàu có công suất 66 CV, cho biết: “Chi phí mua bảo hiểm đành rằng không lớn nhưng nhiều ngư dân như chúng tôi ngại mua, đây là một thiệt thòi mà có khi gặp phải rủi ro mới thấm thía. Tôi và các ngư dân trên tàu rất cảm động trước sự lo lắng quan tâm này của thành phố”.

Tuy nhiên, ông Sung cũng kiến nghị thêm rằng, thành phố nên hỗ trợ các chủ tàu mua bảo hiểm chung cho tất các lao động trên tàu. Như vậy, chủ tàu mới chủ động được về lao động. Vì hiện nay rất khan hiếm lao động đi biển. “Có nhiều lao động làm cho tàu một chuyến rồi chuyển sang làm cho tàu khác, nếu mua bảo hiểm cho cá nhân họ thì chủ tàu chúng tôi buộc phải mua bảo hiểm lại cho người khác đến thay thế” - ông Sung nói.

Quyết định hỗ trợ 100% chi phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên có ý nghĩa rất lớn đối với 3.000 ngư dân ở Đà Nẵng.

Ngư dân Hồ Văn Minh (SN 1975, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) phấn khởi: Tôi có 2 tàu đánh bắt xa bờ, với 20 lao động. Mỗi người chi phí bảo hiểm nói là không lớn, chỉ 64.000 đồng nhưng mua cho cả 20 người thì khoản tiền không phải là nhỏ. Vật giá đang tăng cao, chúng tôi đi biển cân nhắc từng tí một để giảm chi phí nên được thành phố hỗ trợ bạc triệu thế này là mừng lắm. Tôi đã chuẩn bị hồ sơ lao động để được hỗ trợ bảo hiểm xong xuôi cả rồi. Chỉ chờ thành phố triển khai là mua ngay.

Anh Đinh Văn An - Phó Chủ tịch phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, cho biết: Hôm 2.2, chúng tôi nhận được công văn từ quận gửi về triển khai việc hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên cho các chủ tàu cá từ 50CV trở lên. Chúng tôi đang lập danh sách các chủ phương tiện, gởi văn bản, phiếu để các chủ tàu đăng ký và tổng hợp. Nhìn chung, đi đến làng chài nào trong phường, tôi cũng thấy bà con ngư dân rất vui, phấn khởi. Đây là một quyết định bước đầu có thể khẳng định là hợp lòng dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem