Money Heist - phim cướp nhà băng Tây Ban Nha hấp dẫn hơn cả phim Mỹ vì lý do này

Minh Thi Thứ tư, ngày 15/04/2020 07:25 AM (GMT+7)
Cho đến mùa 4 mới ra gần đây, "Money Heist – Phi vụ triệu đô" đạt đỉnh cơn sốt và leo lên top 1 trending ở Việt Nam, phá vỡ kỷ lục của Netflix. Câu hỏi đặt ra là vì sao có rất nhiều phim Mỹ chuyên về cướp nhà băng, nhưng bộ phim truyền hình Tây Ban Nha này lại thu hút nhiều người xem đến như vậy?
Bình luận 0

Kịch bản hấp dẫn đến phút chót

img

Nhân vật nữ Tokyo vừa dẫn chuyện, vừa tham gia những đoạn gay cấn nhất của phim.

Thứ nhất, không phủ nhận kịch bản quá hay. "Money Heist" là cuộc chiến trí não ngang sức ngang mưu trí giữa thanh tra cảnh sát và những tên cướp nhà băng, mà cầm đầu là vị “giáo sư” với vẻ ngoài hiền lành, rụt rè, dễ mến nhưng lại là một đầu óc tính toán cực kỳ chi tiết cho từng kế hoạch của phi vụ triệu đô.

Điểm đặc biệt là vị giáo sư – tướng cướp này lại tạo thiện cảm cho công chúng khiến họ... đứng về phía những tên tội phạm, chủ trương không giết một ai và đặc biệt, cướp chưa hẳn vì tiền, mà vì giành lại công bằng đã mất, là một cách chỉnh lại cán cân công lý. Vì sao có những vụ in tiền bí mật trong các xưởng bạc quốc gia, mà dân chúng thì không được hưởng chút lợi lộc nào? Ngay cả giáo sư cũng chinh phục được nữ thanh tra xinh đẹp, trí tuệ – người trực tiếp đàm phán với nhóm cướp.

img

Những tên cướp thừa táo bạo và trí tuệ để lên kế hoạch chiếm xưởng in tiền, ngân hàng.

"Money Heist" kể về một toán cướp gồm toàn những tên tội phạm bị truy nã tham gia vụ cướp táo bạo - tấn công nhà máy in tiền Hoàng gia Tây Ban Nha và vừa thương lượng với cảnh sát, vừa in 2,4 tỷ euro. Đứng đầu là Giáo sư, tên thật là Sergio Marquina (do tài tử nổi tiếng Álvaro Morte thủ vai), để lập thành toán cướp "bất khả chiến bại". Các thành viên trong nhóm trong phần 1-2 gồm 8 thành viên: Tokyo (Úrsula Corberó), Berlin (Pedro Alonso) - thủ lĩnh băng cướp ở hiện trường, Rio, Nairobi, Denver, Moscow, Helsinki, Oslo.

Sang phần 3-4, cả nhóm lại tham gia phi vụ cướp vàng ở Ngân hàng Tây Ban Nha để đòi trả tự do cho thành viên của nhóm – Rio, tay vi tính cừ khôi. Lần này, nhóm kết nạp thêm các thành viên: Palermo, Stockholm, Lisbon, Marseille, Manila. Cuộc chiến tay đôi cũng gay cấn hơn khi những tên cướp đối diện với không chỉ chỉ huy cảnh sát, mà còn với Cục trưởng Cục tình báo hay Bộ trưởng Bộ nội vụ Tây Ban Nha.

img

Giáo sư - linh hồn của nhóm cướp.

Cuộc đấu cân não, thú vị và gay cấn dường như dành quyền ưu tiên đi nước cờ chính cho Giáo sư – người cầm đầu băng cướp. Nhưng sang đến phần 4, tình hình có vẻ xoay chiều. Chính vì thế, họ không chỉ cướp vàng mà còn đưa cả bí mật quốc gia trong ngân khố liên quan đến an ninh và khủng bố, rửa tiền… để thủ thế cân bằng.

Diễn xuất khuấy đảo của dàn diễn viên

Cái hay chính là tâm lý và tính cách của từng nhân vật trong phim được lột tả cực sâu sắc. Chỉ qua phần 1-2, hình ảnh tay cướp Berlin hiện lên vừa đểu giả nhưng lại cực kỳ giữ chữ tín, bề ngoài điên cuồng nhưng bên trong điềm tĩnh, thông minh, đọc thấu kẻ khác; ưa bạo lực nhưng lại có phút yếu đuối. Tính cách và hành động của Berlin tưởng mâu thuẫn mà nhất quán, đến nỗi, khán giả chuyển từ ghét sang yêu mến anh ta lúc nào không hay.

img

Diễn viên đóng vai Berlin đạt đến độ từ chỗ bị khán giả ghét đã trở nên được yêu thích, đến nỗi biên kịch hối hận khi cho nhân vật này chết sớm.

Khi cho nhân vật này chết sớm, biên kịch bộ phim đã rất hối hận vì mất đi một quân cờ chủ chốt, nên đã cho hồi tưởng lại toàn bộ kế hoạch cướp vàng ở Ngân hàng Tây Ban Nha do Berlin thiết kế. Trả lời báo chí, người chịu trách nhiệm kịch bản Javier Gómez Santander từng cho biết: “Chúng tôi còn không chắc chắn loạt phim sẽ kéo dài đến bao giờ, thậm chí nếu biết được series này sẽ tạo ra một hiện tượng như vậy, chúng tôi sẽ không giết Berlin”.

Thứ hai, dàn diễn viên đóng quá thật và đồng đều. Berlin - tên tay tội phạm chuyên đào tường khoét vách nổi tiếng Châu Âu, thực hiện trót lọt vô số phi vụ và chưa từng có ai bắt thóp được hắn lại trở thành "người hùng" của phim.

Tokyo quyến rũ, hăng máu nhưng nóng tính và hay gây chuyện, là nhân vật bị ghét nhưng sau lại được quý mến tương tự như Berlin. Nairobi quyết liệt, mạnh mẽ nhưng mang nỗi đau mất con. Rio - thiên tài công nghệ nhưng yếu đuối. Denver tình cảm và đôn hậu. Helsinki to khỏe nhưng thực ra nhạy cảm, yếu đuối...

Kẻ cướp cũng là kẻ đòi công bằng

img

img

img

Giáo sư và Berlin - hai anh em giật dây vụ cướp táo bạo.

Thêm vào đó, "Money Heist" không đơn thuần là "một bộ phim về vụ cướp". Nói đúng hơn, đây là bộ phim về cuộc đời của những con người trong vụ cướp. Đó là điểm giúp "Money Heist" vượt lên so với những phim hình sự, tội phạm thông thường, cũng khác so với phim hành động Mỹ.

Tuy mô típ giống phim Mỹ kiểu "Italian job" (2003), "Ocean’s eleven" (2001), "Ocean’s 8" (2018), những kẻ tội phạm giỏi nhất hợp lại và tạo nên phi vụ thành công, nhưng "Money Heist" còn là câu chuyện trốn chạy khổ sở của những kẻ ngồi trên đống tiền mà chưa thể tiêu được, là từng cuộc đời của mỗi thành viên nhóm cướp, là điệu nhạc kháng chiến ai nghe cũng náo nức, là ranh giới giữa tội phạm và kẻ phản kháng, đòi lại công bằng trong xã hội. Tuy có một số đoạn dông dài nhưng vì tính hấp dẫn và trí tuệ của kịch bản mà khán giả sẵn sàng bỏ qua.

Phần 5 "Money Heist" sẽ ra mắt khán giả vào năm 2021.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem