Một kỷ niệm về ngày lễ Cách mạng Tháng Mười

Thứ tư, ngày 07/11/2012 06:22 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ở Moskva ngày 7 tháng 11 hàng năm bao giờ cũng là ngày tuyết rơi đầu tiên của mùa đông.,,
Bình luận 0

Sau những tháng hè đằng đẵng của nắng vàng và hoa tuy líp đỏ rực, sau mùa thu vàng lá thì mùa động lại khoác lên thành phố chiếc áo trắng dịu dàng tinh khôi, ẩm ướt mát mẻ. Từng bông tuyết đầu mùa như những cánh hoa lê trắng, bay lượn trong không trung rồi nhẹ nhàng đậu lên mũ, áo, và làm mát lạnh gương mặt bằng vị ngọt thanh thanh của nó. Năm đầu tiên đến nước Nga khi thấy các sinh viên nước ngoài đến từ xứ nóng mong mỏi được xem tuyết đầu mùa rơi thế nào, bà giáo Tachiana đã mỉm cười, một nụ cười bí ẩn, nói:

- Các em cứ chờ đấy, đúng sáng 7 tháng 11 sẽ có.

Và quả nhiên điều đó đã xảy ra đúng như vậy. Như một thông lệ.

img
 

Chúng tôi cứ để đầu trần đi trong tuyết rơi rơi, để hương vị ngọt ngào của nó, thè lưỡi nếm vào bông tuyết mát lạnh, lòng dịu hẳn và dương như mọi nỗi buồn tiêu tan.

Những ngày lễ trong năm thì lễ 7.11 kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười là lớn nhất. Ngày nghỉ của nó là ba ngày liền liên tục: 6-7 và 8. Khỏi phải nói thì chúng ta cũng biết nó được tổ chức hoành tráng như thế nào. Ở các thành phố mít tinh và bắn pháo hoa. Riêng Moskva thì đặc biệt có thêm lễ diễu binh với sự tham gia của quân binh chủng. Và cũng là lúc những vũ khí mới được đưa ra để báo cáo với nhân dân và khẳng định sức mạnh.

Không khí ngày lễ lan vào tân các ký túc xá sinh viên. Những bạn Nga từ các tỉnh thì tranh thủ về thăm nhà trong ba ngày nghỉ. Những sinh viên Việt Nam có người yêu ở các tỉnh ở phương xa thì cũng là lúc họ chuẩn bị đồ đạc bay đi trong thương nhớ vì hàng năm chỉ có dịp này là những đôi tình nhân mới gặp nhau được lâu. Xin nói rằng ở nước Nga có những đôi Việt Nam yêu nhau cách xa chừng 5.000 km như giữa Moskva với Xibiri vậy.

Và như vậy, còn những anh em độc thân thì tụ tập lại trong một phòng ai đó, tổ chức ăn uống, xem lễ duyệt binh qua ti vi và tán gẫu với nhau.

Có một năm đêm trước ngày lễ, chúng tôi tụ tập trong ăn phòng bé như tổ chim nhưng ấm áp của nhà biên kịch Đoàn Tuấn. Rượu bia đang mở toanh toách và nồi lẩu vừa được bê ra thì có tiếng gõ cửa. Tưởng là một vị khách chậm chân nào đó, nhưng khi mở cửa ra là chàng lính thủy Nga, cao ta đẹp trai lừng lững. mắt sáng rực, và nước da đậm nắng gió. Anh ta dường như bước ra từ bộ phim của đạo diễn Bôn đa trúc về những người lính Hắc Hải.

Andray (tên người lính thủy) cười lóe sáng và hỏi đường tìm địa chỉ. Té ra anh ta thuộc Hạm đội Biển Đen, được điều về Moskva tham gia duyệt binh vào sáng mai. Do lần đầu lên thủ đô, Andray bị lạc đường và loanh quanh mãi chưa tìm được đơn vị.

“Khoan, vậy thì vào đây đã”, phong tục người Nga và phong tục người Việt là như vậy. Rượu được rót ra và thêm chén bát. Quanh bàn tiệc, Andray kể cho chúng tôi nghe về quê hương ở vùng phía Nam nước Nga, nơi có những cánh đồng nho ngọt lịm xanh mướt để sản xuất rượu vang, Hắc Hải với những thành phố nghỉ mát tuyệt đẹp và thơ mộng, nơi Sekhop đã viết truyện ngắn “Người đàn bà và con chó nhỏ” nổi tiếng. ..

Có lẽ đây là lần đầu tiên Andray gặp những người Việt Nam. Chúng tôi kể cho anh nghe về cuộc chiến tranh gian khổ thần thánh của dân tộc, về làn điệu quan họ, về những đặc sản và các món ăn dân dã ăn một lần nhớ mãi không quên của quê hương nghèo nhưng ấm áp tình người.

Cao hứng lên, chị Hồng Ngát còn đọc cho chàng trai Nga một đoạn thơ của chị bằng tiếng Việt để Andray thưởng thức giai điệu, âm tiết trong thơ Việt, có giống thơ Nga không. Cuối bữa tiệc, chúng tôi chia tay nhau sau khi đã ghi địa chỉ và hứa sẽ trao đổi thư từ nếu có dịp.

Sáng hôm sau, qua màn truyền hình, sau bài phát biểu húng hồn của vị nguyên soái có cặp ria vểnh và cái nhìn nghiêm khắc, là những chiếc xe tăng đời mới nhất dàn hàng ngang bò lổn ngổn trên quảng trường đỏ bắt đầu cho lễ duyệt binh. Tiếp theo sau là dàn tên lửa dài ngoẵng, lặng lẽ uy nghi trườn qua lễ đài, rồi Kachiusa Chúng tôi thấy lữ đoàn của Andray đi ở giữa. Anh ta đi trang trọng, mặt hướng về phía lễ đài, và hô to từng nhịp khẩu hiệu.

Lâu rồi, thấy nhà biên kịch Đoàn Tuấn vẫn viết thư và mới chúng tôi sáng chơi. Những kỷ niệm về tuyết đầu mùa và lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười ở mãi trong ký ức của chúng tôi.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem