Một ngành học hot đang là xu hướng, thuộc top ngành thiếu nhân lực nhất Việt Nam, mức lương hấp dẫn

An Du Thứ tư, ngày 03/04/2024 19:00 PM (GMT+7)
Digital Marketing đang là xu hướng, chuyên gia nhận định, ngành học này có cơ hội việc làm rất cao do đang thiếu nhân lực trong tương lai.
Bình luận 0

Digital Marketing - Ngành học hot đang là xu hướng, có cơ hội việc làm lớn

Theo các chuyên gia nghiên cứu xu hướng nghề nghiệp năm 2025 – 2030, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao. Thông tin từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục lọt top 6 ngành nghề đang thiếu nhân lực bậc nhất Việt Nam.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ, Digital Marketing vẫn là Marketing, nhưng ứng dụng số trong hoạt động Marketing.

Theo ông Hải, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nền tảng internet rất mạnh, đặc biệt trí tuệ nhân tạo và big data đã làm cho hoạt động đào tạo Marketing cần phải thay đổi trạng thái. TS Võ Thanh Hải cho rằng, nếu chỉ ứng dụng Marketing truyền thống thì việc đào tạo sẽ thất bại bởi hiện nay dữ liệu thông tin quá nhiều, đòi hỏi cần ứng dụng công nghệ thông tin vào để giải quyết các bài toán về mặt thị trường.

Học ngành này, người học sẽ học một phần về các phần mềm ứng dụng công nghệ trong hoạt động Marketing, ví dụ social media marketing, content marketing – marketing về nội dung. TS Võ Thanh Hải nhận định, bán hàng online cũng là một phần của Digital Marketing.

"Để học ngành này, người học phải có tư duy sáng tạo, tư duy về công nghệ, phải khá về Toán, Tiếng Anh và kiến thức xã hội. Digital Marketing sẽ là xu hướng chính trong giao dịch sau này, cơ hội việc làm lớn, thậm chí sinh viên học xong có thể tự tạo việc làm cho mình", TS Võ Thanh Hải nói tại một buổi tư vấn trực tuyến về chọn ngành học cho tương lai.

Theo Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG TP.HCM, Digital Marketing là một hình thức Marketing sử dụng các kênh kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Digital Marketing có vai trò quan trọng trong Marketing hiện đại.

Một ngành học hot đang là xu hướng, thuộc top ngành thiếu nhân lực nhất Việt Nam, mức lương hấp dẫn- Ảnh 1.

Học sinh tại Ngày hội tư vấn Hướng nghiệp - tuyển sinh 2024 của Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ, Ninh Bình. Ảnh: Trường ĐH FPT

Sau khi tốt nghiệp ngành Digital Marketing, sinh viên có các công việc phù hợp với khả năng và định hướng của mình như Digital Marketing Specialist/Executive: Thực hiện và quản lý các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho một tổ chức, công ty hoặc thương hiệu; Social Media Manager: Điều hành chiến lược truyền thông, tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội; Content Marketing Manager: Sản xuất, quản lý và phân phối nội dung chất lượng, có giá trị để thu hút khách hàng; Email Marketing Specialist: Thiết kế, triển khai Email Marketing. Sử dụng Email để tương tác và tiếp cận khách hàng; Digital Marketing Analyst: Phân tích dữ liệu và số liệu để đo lường chiến dịch tiếp thị trực tuyến.; Chuyên viên Nghiên cứu thị trường và Phân tích khách hàng: Thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường và hành vi của khách hàng. Đưa ra quyết định trong kinh doanh; Chuyên viên quảng cáo trực tuyến (Online Advertising Specialist): Triển khai chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên nhiều nền tảng truyền thông số; Digital Marketing Trainer hoặc Giảng viên: Là người chuyên đào tạo và giảng dạy về Digital Marketing cho sinh viên.

Mức lương ngành Digital Marketing bao nhiêu?

Theo khảo sát của Salary Explorer, mức lương trung bình của Digital Marketing tại Việt Nam năm 2023 dao động từ 12.200.000 đồng đến 34.200.000 đồng, tùy theo vị trí và kinh nghiệm. Trong khi đó, mức lương trung bình của ngành tiếp thị truyền thống dao động từ 9.000.000 đồng đến 13.000.000 đồng.

Sinh viên tốt nghiệp Digital Marketing khi mới ra trường có mức lương từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng; nhân viên Digital Marketing có mức thu nhập trung bình khoảng 9.000.000 – 13.000.000 đồng/tháng. Trưởng nhóm Digital Marketing có mức lương từ 12.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.

Còn theo thống kê của TopCV, mức lương Digital Marketing phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí, năng lực làm việc và đặc biệt là năm kinh nghiệm. Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV thì nhìn chung mức lương Digital Marketing từ 1-3 năm kinh nghiệm năm 2023 như năm 2024. Trong khi đó, mức lương trên 3 năm kinh nghiệm năm 2024 giảm nhẹ so với 2023.

Các trường đào tạo ngành Digital Marketing

TS Võ Thanh Hải lưu ý, hiện nay, Digital Marketing vẫn là một chuyên ngành nằm trong ngành Marketing bởi theo quy định của Bộ GDĐT đây là một chuyên ngành mới, cần thời gian để trở thành một ngành chính thức có mã đào tạo.

Tại Hà Nội, có 6 trường đào tạo Digital Marketing uy tín là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học FPT.

Tại TP.HCM, có 4 trường đào tạo ngành Digital Marketing chất lượng là Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem