Mưa lớn gây thiệt hại nhiều khu vực

Thứ hai, ngày 12/09/2011 03:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp với hoạt động mạnh của gió đông đến đông nam, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to.
Bình luận 0

Tại Thanh Hóa, mưa tập trung chủ yếu ở các huyện rìa phía Nam trong 2 ngày 9 và 10, với lượng mưa phổ biến từ 200 đến 300 mm. Thậm chí tại huyện Tĩnh Gia có lúc trên 500 mm. Đặc biệt đêm 10.9, trên triền đê của sông Yên mực nước lên đến báo động cấp hai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mực nước đã xuống dưới mức báo động hai.

Dù chưa có con số thống kê mức thiệt hại nhưng theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, đến thời điểm này, huyện Tĩnh Gia có khoảng 4.000 ha và huyện Nông Cống 300ha lúa và hoa màu bị ngập. Tại Nghệ An, liên tục từ ngày 8.9 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to đến rất to làm ngập úng hầu hết các huyện dọc trên tuyến Quốc lộ 1A.

Đặc biệt, nhiều tuyến đường như Quốc lộ 48, Quốc lộ 7 bị ngập nước và ách tắc giao thông. Lượng mưa phổ biến trên địa bàn tỉnh Nghệ An đo được từ 150-250mm, một số vùng có lượng mưa lớn hơn như Quế Phong 303mm; Tây Hiếu 301,0mm; Nam Đàn 288,0mm; Cửa Hội 307,0mm.

Thời tiết còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để chủ động đối phó với thời tiết, UBND tỉnh cảnh báo cho các hộ dân cư đang sinh sống ở khu vực cửa sông, ven biển, ven sông, suối và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, hạ lưu hồ chứa nước biết để chủ động phòng tránh.

Tại Hà Tĩnh, lượng mưa đo được cao nhất là ở huyện Hương Khê với 282,6mm. Hiện mực nước trên các triền sông ở mức dưới báo động một. Ông Bùi Lê Bắc- Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh nhận định: Tuy lượng mưa không to, nhưng do là đầu mùa mưa và cũng là lượng nước đệm đầu mùa nên nguy cơ xảy ra lũ quét là rất lớn. Nếu mưa tiếp tục kéo dài thì vùng Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê cần phải đặc biệt đề phòng ngập lụt, lũ quét. Bên cạnh đó là phải đảm bảo chống ngập úng cho vụ lúa hè thu và hoa màu này.

Mưa lớn liên tục những ngày qua đã khiến mực nước một loạt sông ở Phú Yên lên cao, đặc biệt sông Kỳ Lộ có nơi mực nước lên cao 1,5m, gây ách tắc giao thông cho nhiều địa phương. Nước lên cao song chưa ảnh hưởng đến lúa hè thu và hoa màu của địa phương. UBND huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo cho các địa phương tập trung thu hoạch nhanh lúa hè thu, đồng thời có giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản ở các vùng ven sông, đề phòng nước tiếp tục lớn bất thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem