Mưa lớn, hàng nghìn ha lúa bị ngập úng

Thứ năm, ngày 22/12/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mưa liên tục trong những ngày gần đây đã gây ngập úng, hư hại cả nghìn ha lúa đông xuân ở Phú Yên vừa xuống giống.
Bình luận 0

Tại nhiều cánh đồng, ruộng lúa bị ngập sâu trên 1m nước. Theo HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hoà Xuân Đông (huyện Đông Hoà), chỉ riêng xã này đã có 800ha lúa đông xuân bị ngập sâu và nhiều diện tích nguy cơ bị hư hại hoàn toàn.

img
Nông dân xã Hoà Vinh, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên tát nước cứu lúa đông xuân.

Nhiều gia đình ở đây sạ đến lần thứ 3 mà lúa vẫn chết do mưa liên tục làm giống hư hỏng. Nhiều bà con không còn lúa giống để sạ lại. HTX đang vận động bà con tự lực tìm giống vì HTX không còn nguồn giống dự trữ. Giá lúa giống tăng liên tục khiến nhiều nông dân thêm khốn đốn.

Tình trạng này cũng đang diễn ra với TP.Tuy Hòa. Toàn bộ diện tích lúa xuống giống 4 ngày qua dọc theo kênh Rộc Đăng bị ngập hoàn toàn và có nguy cơ bị thối hết. Nhiều nông dân ở đây không còn tiền mua giống phải dùng thóc thịt để sạ lại.

Ông Nguyễn Kế - nông dân phường Phú Lâm, TP.Tuy Hoà, cho biết: “Tôi đang chờ nước rút rồi bừa cho nổi đất lên mà sạ lại. Tui sạ lần này nữa là 3 lần, không còn tiền mua giống phải lấy lúa ăn làm giống”.

Hiện sông Bàn Thạch đang có lũ lên trên cấp 1 và tiếp tục lên, tình trạng nước ngập băng đồng thế này không biết kéo dài bao lâu, bà con ai nấy than ngắn thở dài. Theo bà con nông dân Phú Yên, vụ này họ xuống giống đúng lịch thời vụ của tỉnh nhưng năm nay mưa muộn, trời lạnh bất thường đã gây tổn hại nặng nề cho đầu vụ đông xuân.

* Hàng nghìn gốc mai của người dân làng mai Thủ Đức (khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước) bị ngập úng trong nhiều ngày qua khiến gốc mai bị ngậm nước và có nguy cơ không ra hoa vào đúng dịp Tết Nhâm Thìn 2012, đồng nghĩa với việc nông dân trồng mai lại đứng trước nguy cơ một mùa mai bị mất trắng.

Người dân cho cho biết, gần đây Công ty CP Kinh doanh địa ốc Vạn Phúc trong quá trình bơm cát, san lấp mặt bằng đã chặn dòng nước tại rạch Đá khiến nước tràn vào nhà dân và làm ngập hàng ngàn gốc mai đang sắp trổ nụ.

Ông Huỳnh Nhật Tâm – Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước cho biết, sau khi xảy ra sự việc, phường đã làm việc với Công ty CP Vạn Phúc và yêu cầu họ ngừng ngay việc bơm cát, tiến hành khơi thông dòng chảy của rạch Đá tránh gây tái ngập khu vực này và xác định thiệt hại để có hướng bồi thường cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem