Mục sở thị công nghệ chế tạo tiền giấy hiện đại nhất thế giới

Thứ bảy, ngày 23/11/2013 18:59 PM (GMT+7)
Màu sắc độc đáo và hiệu ứng hình thành màu sắc của chú bướm Morpho đã khơi nguồn cảm hứng phát triển công nghệ sản xuất tiền hiện đại nhất hiện nay.
Bình luận 0

img Phòng thí nghiệm Đại học Simon Fraser đã ứng dụng công nghệ nano (NTS) vào việc kiểm tra tiền tệ, xác thực văn bản pháp luật, cổ phiếu, thị thực và hộ chiếu.
img Hệ thống KolourOptik độc quyền có thể giúp phát hiện mọi đồng tiền giả dù nó được làm khéo léo, tinh xảo đến đâu đi chăng nữa.
img Có được kết quả đó là do hệ thống có thể tạo ra một hình ảnh bảo an trên tờ tiền, giúp phân biệt tiền thật, tiền giả, gọi là hình ảnh KolourOptik. (Ảnh minh họa).
img Các kỹ sư sử dụng 2 màn hình LCD và máy tính để tạo ra các bản vẽ 3D hình ảnh KolourOptik và mô phỏng trong thực tế với màu sắc vô cùng đa dạng bởi công nghệ này sử dụng hàng tỷ lỗ nano, mỗi lỗ phát một bước sóng ánh sáng duy nhất.
img Sau đó, các kỹ sư sẽ dùng một miếng thạch anh dán hình bảo an lên một tờ nhựa cứng với một lớp phủ độc quyền. Loại nhựa này có thể sử dụng trong sản xuất hàng loạt các loại tiền đang lưu hành hoặc sắp phát triển.
img Các hình bảo an trong văn phòng NTS gồm những hình ảnh hết sức đời thường, như chiếc kẹp giấy, tiền xu, sợi tóc – được chụp bằng công nghệ nano hoặc hiển vi.
img Màu xanh óng ánh của chú bướm Blue Morpho, được hình thành từ nhiễu xạ sóng ánh sáng của hàng triệu vảy nhỏ trên cánh, đã khơi nguồn cảm hứng cho các kỹ sư phát triển ứng dụng nano này.
img Kính hiển vi điện tử TEM sẽ truyền chùm tia điện tử thông qua một bản mẫu siêu mỏng.
img Ánh sáng vàng trong phòng thí nghiệm là yêu cầu bắt buộc nhằm duy trì sự ổn định cho các hóa chất được sử dụng.
img Hệ thống quang phổ quang điện tử X-quang này được sử dụng để phân tích các tài liệu, đo lường thành phần nguyên tố và các trạng thái khác của cấu trúc nano.
img Hình bảo an được khắc bằng khí ion, khiến cho hình ảnh đó mỏng hơn tóc người tới 1.500 lần và nâng hiệu quả bảo an tiền tệ lên cấp độ cao nhất.
Kiến Thức (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem