Mũi người phân biệt được... 1.000 tỷ mùi khác nhau

Thứ hai, ngày 24/03/2014 18:50 PM (GMT+7)
Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Mỹ cho biết mũi người có thể phân biệt gần 1.000 tỷ mùi khác nhau, hơn gấp nhiều lần so với những tài liệu công bố trước đây rằng mũi người chỉ ngửi được 10.000 mùi.
Bình luận 0
Các nhà nghiên cứu tại đại học Rockefeller nhận định rằng chúng ta chỉ mới sử dụng một phần rất nhỏ “sức mạnh” của khứu giác.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm để xem khả năng phân biệt mùi của 26 người. Mỗi cá nhân sẽ được ngửi mùi trong 3 lọ nhỏ trong đó có 2 mùi gần giống nhau. Số lượng mùi được tổng hợp và tạo ra từ 128 hóa chất tạo mùi. Nhiệm vụ của mỗi người là phải xác định và phân biệt mùi khác với 2 mùi còn lại.

Một bông hoa có vị ngọt ngào là do sự kết hợp hài hòa của hàng trăm mùi khác nhau
Một bông hoa có vị ngọt ngào là do sự kết hợp hài hòa của hàng trăm mùi khác nhau

Dựa trên kết quả của thí nghiệm, các nhà khoa học sử dụng lý thuyết để đánh giá, suy luận có bao nhiêu mùi hương mà người bình thường có thể phân biệt được từ các hỗn hợp trên.

Sau hàng trăm thí nghiệm với mỗi cá nhân, các chuyên gia nhận thấy mỗi người có khả năng phân biệt và ngửi được ít nhất 1.000 tỷ mùi khác nhau. Khả năng phân biệt mùi được tạo ra từ các hợp chất thử nghiệm cũng thay đổi ở người này và người khác.

Có ý kiến cho rằng nghiên cứu đã tạo ra bước ngoặt trong việc đánh giá được khả năng tiềm tàng của hệ thống khứu giác ở người nhưng chúng ta cũng cần thêm thời gian để trả lời chính xác những câu hỏi cụ thể hơn rằng liệu có bao nhiêu hóa chất riêng lẻ mà con người có thể cảm nhận được?
Ngô Hiền (Ngô Hiền)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem