Muốn nhanh vẫn phải... từ từ

Thứ năm, ngày 07/04/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các nhà đài cũng như người hâm mộ cả nước đang thấp thỏm về vấn đề bản quyền Euro 2012 và trông chờ vào Hiệp hội Truyền hình trả tiền tại Việt Nam nhưng hiệp hội này lại chưa ra đời...
Bình luận 0

Biết mất tiền mà đành chịu

Rất khập khiễng nếu so sánh việc cá cược hợp pháp với chuyện thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền tại Việt Nam nhưng có một điểm chung là các doanh nghiệp nước ngoài đã lấy đi "núi tiền" từ Việt Nam qua "hai kênh" này. Các cấp quản lý trong nước biết điều đó, nhưng vẫn đành đứng nhìn...

img
Người tiêu dùng kỳ vọng Hiệp hội Truyền hình trả tiền ra đời sẽ giảm bớt tình trạng độc quyền của các nhà đài hiện nay.

Sau 5 tháng kể từ khi đề xuất Chính phủ tháng 11.2010, dự thảo nghị định về kinh doanh đặt cược do Bộ Tài chính thực hiện mới chỉ hoàn tất việc lấy ý kiến đóng góp. Tương tự, Bộ Nội vụ đã có quyết định thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền ngày 15.12.2010, nhưng hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tiến hành đại hội.

"Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất các văn bản, công việc tiến hành tốt, nhưng chưa thể nói trước thời điểm nào sẽ tổ chức đại hội thành lập hiệp hội” - ông Trần Văn Úy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), Trưởng ban vận động thành lập hiệp hội nói.

Cái lợi sau khi hiệp hội ra đời ai cũng rõ. Nhưng nếu hiệp hội không quy tụ được sức mạnh tập thể, đảm bảo quyền lợi, sự công bằng cần thiết đối với các hội viên, thì chuyện người tiêu dùng tiếp tục chịu thiệt sẽ tiếp diễn.

Chia "miếng bánh" Euro 2012

Thời gian qua, dư luận rất thắc mắc không hiểu sao công tác chuẩn bị đại hội hiệp hội lại diễn ra khá bí mật, thay vì nên công khai, minh bạch. Và một số người đa nghi có thể đặt câu hỏi: Phải chăng để tiện chia "miếng bánh" Euro 2012 (càng ít người càng dễ chia)?

Ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết: "Chúng tôi đã nhận được các văn bản, thủ tục hướng dẫn tham gia hiệp hội, và đã đăng ký trở thành hội viên. Về vấn đề bản quyền truyền hình Euro 2012, SportFive vẫn chưa công bố kết quả. Tôi không biết ngoài VTV, còn đơn vị nào tại VN tham gia đấu thầu hay không. Nhưng nếu có, thì đơn vị ấy quá mạo hiểm".

Thực tế, sau khi từ bỏ ý định đàm phán với SportFive - đơn vị sở hữu bản quyền Euro 2012 tại Việt Nam, ông Trần Song Hải - Phó Chủ tịch Hội CĐV VN từng tỏ ý lo lắng: "Mục tiêu của Hội CĐV không có gì khác ngoài mong muốn không còn cảnh các nhà đài đấu đá nội bộ, làm lợi cho nước ngoài, khiến người hâm mộ trong nước chịu thiệt. Khi các đài tìm được tiếng nói chung thì đương nhiên chúng tôi rút lui...".

Ở đây cần thấy rõ nguồn thu từ quảng cáo đóng vai trò đặc biệt quan trọng để VTV-VTC hy vọng thu hồi vốn khoảng 5 triệu USD (trong trường hợp trúng thầu). Nếu các đài khác chấp nhận tiếp sóng có cả quảng cáo thì không sao. Còn ngược lại, khi ai cũng muốn được "miếng ngon", e rằng những người trong cuộc sẽ đau đầu.

Đó là bài toán "cơ bản" mà Hiệp hội Truyền hình trả tiền tại VN cần nhìn thấy trước để đưa ra lời giải, nếu muốn tồn tại, phát triển, vì quyền lợi của các hội viên và người tiêu dùng cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem