Mưu sinh ở chợ vùng cao chiều 30 Tết

Thứ tư, ngày 02/02/2011 17:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trên nhiều nẻo đường vùng cao vẫn còn những người đang mưu sinh "phút cuối". Với họ, khái niệm tất niên và giao thừa mỏng mảnh như cánh hoa đào cuối xuân.
Bình luận 0

Tuy chẳng có cửa hàng cửa hiệu đàng hoàng, cũng không phải người sở tại nhưng đến cuối giờ chiều 30 Tết, ba anh em nhà anh Nguyễn Ngọc Hoàng (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn bám trụ trên thành cầu 308 ở thành phố Sơn La (Sơn La) với gần 100 gốc đào ế ẩm. Thôi thì đủ các loại: đào thế, đào Nhật Tân, đào phai; cây đắt tới 4 triệu đồng, rẻ cũng 300 ngàn đến 500 ngàn đồng/gốc.

img
Những nông dân này quyết bán đào đến phút cuối cùng để kiém tiền tiêu Tết

Anh Hoàng cho biết: Năm nào tôi cũng mang đào lên Sơn La bán nhưng năm nay là ế nhất, giá thấp lại bán chậm. Hơn 100 gốc đào mà bán bốn hôm nay chưa hết một nửa, ế thế này coi như mất Tết. Cố bán đến 6 giờ tối, may ra gặp khách ở phút chót.

img
Hoa đào thế từ Hà Nội lên Tây Bắc trở thành món hàng ế ẩm

Bên khu chợ 3-2, Bệnh viện đa khoa, ngã ba Chiềng Sinh, khu dân cư Huổi Hin vẫn còn tới cả trăm người dân đang bần thần bên những cành đào lơ thơ hoa, nụ. Họ hầu hết là dân sở tại, bán đào rừng kiếm được hoặc bán thuê để kiếm chút tiền tiêu Tết, giá cả cũng đã hạ đến mức tối đa, có cành chỉ còn 20-30 ngàn đồng.

Chị Lò Thị Hoan, nông dân bản Pát (Chiềng Ngần, TP Sơn La), buồn bã: Em vẫn còn tới 5 cành đào mà bán từ sáng đến giờ chẳng ai mua. Cố bán đến tối xem có ai mua đào muộn, đắt rẻ thì cũng kiếm được cân thịt mỡ.

img
Hoa tươi được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết

Trong chợ 3-2 (phường Quyết Thắng, TP Sơn La) chỉ còn dăm hàng thịt lợn với ngổn ngang mỡ vụn, bạc nhạc, ba chỉ, móng giò... Hầu hết những hàng thịt này chỉ ngồi đợi bán nốt hàng cho những nông dân nghèo đi mua hàng vét giá rẻ.

Bà chủ quán thịt béo núc huơ huơ con dao nhọn: "Chú mua miếng nào chị cắt cho. Thịt bây giờ nhìn không tươi nhưng vẫn ngon lắm, toàn thịt lợn mổ sáng nay cả, không phải hàng tủ lạnh đâu, giá lại rẻ đến bất ngờ".

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem