Mỹ hối thúc Trung Quốc tránh đối đầu trong tranh chấp biển

Thứ năm, ngày 07/02/2013 15:41 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 6.2 đã kêu gọi Trung Quốc tránh đối đầu và tìm cách đối thoại hòa bình với Nhật Bản cũng như với các nước khác liên quan tới tranh chấp lãnh thổ.
Bình luận 0

Bộ trưởng Leon Panetta cho biết, ông đã yêu cầu các đối tác của mình ở Bắc Kinh tiến hành thương lượng các thỏa thuận khu vực nhằm xoa dịu hàng loạt bất đồng liên quan tới tranh chấp lãnh hải.

img
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

Ông Panetta cho rằng Trung Quốc, Mỹ và các nước khác nên phối hợp giải quyết những thách thức chung, trong đó có nạn cướp biển, thiên tai và các tranh chấp lãnh thổ.

Ông Panetta nhấn mạnh: "Riêng với Trung Quốc, nước này có lợi khi hợp tác với các nước khác để giải quyết các tranh chấp, bởi một khi quan tâm tới một khu vực hòa bình và thịnh vượng trong tương lai của Thái Bình Dương, thì phải nỗ lực tham gia vào động thái này. Trung Quốc không thể đe dọa các nước khác để tìm cách lấn chiếm lãnh thổ cũng như gây tranh chấp lãnh thổ".

Căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản bùng phát kể từ sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo vào hồi tháng 9.2012. Kể từ đó đến nay, Trung Quốc đã nhiều lần điều tàu hải giám đến khu vực tranh chấp khiến Nhật Bản phản ứng kịch liệt.

Mới đây nhất, ngày 6.2, Bộ trưởng Quốc gia Nhật về khu vực Okinawa và các vấn đề lãnh thổ phương bắc cho biết Chính phủ Nhật đã thành lập một văn phòng mới, có trách nhiệm lý giải về lập trường của các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem