Mỹ lo ngại Bahrain gia tăng biểu tình

Thứ bảy, ngày 19/02/2011 07:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 18.2, hàng ngàn người biểu tình ở Bahrain tiếp tục tụ tập ở nhiều khu vực để tuần hành, chỉ một ngày sau khi quân đội kiểm soát hoàn toàn thủ đô Manama.
Bình luận 0

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Bahrain cảnh báo quân đội sẽ "áp dụng mọi biện pháp nghiêm khắc để lập lại trật tự và an ninh công cộng". Trước đó, tối 17.2, hơn 50 xe bọc thép đã được triển khai tới quảng trường Pearl vài giờ sau khi cảnh sát dùng hơi cay giải tán hàng nghìn người biểu tình khỏi khu vực này.

img
Quân đội Bahrain đã triển khai xe tăng bọc thép trấn áp người biểu tình.

Các cuộc biểu tình gây chết người tại Bahrain, trong đó những người biểu tình kêu gọi lật đổ chế độ quân chủ thân phương Tây, cho thấy quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ này cũng không "miễn nhiễm" trước "làn gió của sự thay đổi ở Arập".

Được truyền cảm hứng từ các cuộc nổi dậy ở Tunisia và Ai Cập, những người biểu tình ở quốc đảo có phần đông người Shiite này, đã đổ xuống đường biểu tình trong mấy ngày gần đây, làm tăng những quan ngại về khả năng tái diễn cuộc bạo động gây chết người những năm 1990.

Hiện người Shiite chiếm 70% trong tổng số 500.000 dân Bahrain nhưng bị phân biệt đối xử và gạt ra khỏi các vị trí quan trọng trong hệ thống hành chính công và quân sự.

Người biểu tình Bahrain yêu cầu hai vấn đề chủ yếu: Buộc người theo phái Sunni phải từ bỏ các vị trí cấp cao trong chính phủ và mọi quyết định phải được người Shiite thông qua. Hiện người Shiite chiếm 70% trong tổng số 500.000 dân Bahrain nhưng bị phân biệt đối xử và gạt ra khỏi các vị trí quan trọng trong hệ thống hành chính công và quân sự.

Người biểu tình đã đốt ảnh Vua Hamad bin Isa Al Khalifavà yêu cầu thay đổi chế độ trị vì đất nước này hơn 200 năm qua. Họ dựng lều ở quảng trường Ngọc Trai, dựng biểu ngữ... nhưng sau đó mọi thứ bị cảnh sát san phẳng.

Trước những diễn biến khó lường ở Bahrain, cả Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đều gọi điện thoại cho những người đồng nhiệm của Bahrain để kêu gọi kềm chế. Bahrain là một trong những "chân rết" quân sự của Mỹ trong khu vực, là nơi đặt căn cứ của Hạm đội 5 để tạo thế đối đầu với Iran.

Nhà khoa học chính trị Arập Xêút Khaled Dakheel nhận định: "Khu vực vùng Vịnh đang có nguy cơ chịu tác động của các cuộc nổi dậy ở Tunisia và Ai Cập". Ông cho rằng mặc dù các nước vùng Vịnh có thể dùng nguồn thu từ dầu mỏ và những nguồn thu khác để giải quyết các vấn đề xã hội và kinh tế như nạn thất nghiệp, song họ không "miễn nhiễm" trước các cuộc biểu tình và cần phải giải quyết những đòi hỏi về thay đổi chính trị vì "những nước này rất chậm chạp trong việc tiến hành cải cách chính trị".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem