Mỹ - Nhật sẽ “hành động mạnh” đáp trả Triều Tiên

Thứ bảy, ngày 23/02/2013 08:44 AM (GMT+7)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 22.2 cho biết ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đạt được thỏa thuận tăng cường khối liên minh Nhật - Mỹ.
Bình luận 0

Ông Abe nói với các phóng viên sau cuộc gặp Tổng thống Obama rằng "chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận toàn diện" về việc đánh giá mối quan hệ liên minh và đường hướng tương lai của quan hệ này.

img
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa)

Trong khi đó, Tổng thống Obama khẳng định Nhật Bản là một trong số đồng minh thân cận nhất của Mỹ, và hai nước cam kết sẽ "hành động mạnh" để đáp trả Triều Tiên sau khi quốc gia này vẫn bất chấp tiến hành thử hạt nhân.

Theo Tổng thống Obama, ông và nhà lãnh đạo Nhật Bản đã thảo luận về "mối quan ngại của hai nước liên quan các hành động gây hấn của Triều Tiên cũng như quyết tâm hành động đáp trả mạnh mẽ của Mỹ-Nhật."

Thủ tướng Abe, người được biết có đường lối cứng rắn với Triều Tiên, nêu rõ ông đã nhất trí với nhà lãnh đạo Mỹ về sự cần thiết phải có một nghị quyết lên án Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông nói: "Chúng tôi không thể dung thứ cho những hành động của Triều Tiên như phóng tên lửa hay thử hạt nhân. Chúng tôi nhất trí sẽ hợp tác với nhau để kiên quyết đối phóng với Triều Tiên".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật cũng thảo luận về căng thẳng gia tăng giữa Tokyo và Bắc Kinh, song chỉ đưa ra những bình luận thận trọng về vấn đề này, trong đó có cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biển Hoa Đông.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh Tokyo đã và sẽ hành động một cách bình tĩnh trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, đồng thời cho rằng sự hiện diện của liên minh Nhật-Mỹ là một nhân tố tạo ổn định trong khu vực.

Ngoài ra, hai bên cũng cho biết sẽ thảo luận về các vấn đề thương mại, kinh tế và tiếp tục nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem