Mỹ phá âm mưu nổ tung Lầu Năm Góc như thế nào

Thứ sáu, ngày 30/09/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giới chức Mỹ cho biết, ngày 28.9 họ đã bắt giữ một phần tử al-Qaeda người Mỹ, 26 tuổi, với cáo buộc đang lên kế hoạch sử dụng các máy bay điều khiển từ xa chứa đầy thuốc nổ lao vào Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Bình luận 0

Vụ 11.9 suýt lặp lại

Nghi phạm Rezwan Ferdaus đã tốt nghiệp ngành vật lý Đại học Northeasterm, là một kẻ hâm mộ al - Qeada và từng tham gia thánh chiến từ đầu năm 2010. Luật sư Carmen Ortiz, ở Boston cho biết, Ferdaus còn cung cấp vật liệu chế tạo bom nguyên tử dùng chống lại quân đội Mỹ tại Iraq.

img
An ninh được tăng cường ở Lầu Năm Góc.

Âm mưu khủng bố lần này cho thấy Ferdaus đã lên kế hoạch từ lâu cho các hành động bạo loạn chống lại Mỹ. Mục tiêu tấn công trong kế hoạch trên bao gồm Lầu Năm Góc và mái vòm trắng nổi tiếng của tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo như kế hoạch của Ferdaus, hắn sẽ chất thuốc nổ lên chiếc máy bay của Hải quân Mỹ trong những thập niên 1960, sau đó điều khiển từ xa cho máy bay đâm thẳng vào Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng cho biết, Rezwan Ferdaus âm mưu dùng máy bay không người lái loại nhỏ chở đầy thuốc nổ, có trang bị GPS dẫn đường tấn công Lầu Năm Góc. Rezwan Ferdaus đã mở rộng mục tiêu tấn công Quốc hội Mỹ vào hồi tháng 4 vừa qua.

Nghi phạm đã đến Washington, thăm dò địa hình và chụp ảnh, xác định nhiều địa điểm trong Công viên Potomac gần Washington, chuẩn bị điều khiển máy bay chở thuốc nổ từ xa tấn công.

Sau đó, Ferdaus đã đưa kế hoạch tấn công chi tiết cho các nhân viên mật vụ mà y tưởng là phần tử al-Qaeda, trong đó nêu rõ các bước tấn công cụ thể. Y đã đặt mua một máy bay quân sự F-86 hồi tháng trước.

Sự kiện này đã làm người dân Mỹ nhớ lại vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11.9 của 10 năm trước đây. Tuy nhiên, để trấn an dư luận Mỹ, kiểm sát viên liên bang Carmen Ortiz tuyên bố, người dân nước này không bị đe dọa, bởi vì các vật gây nổ đều được FBI kiểm soát chặt chẽ, trong đó, có bom, súng đạn và súng AK 47.

FBI đóng giả al - Qaeda

Vụ việc được phanh phui sau khi các mật vụ của FBI đã giả làm tòng phạm al - Qaeda để cung cấp cho Rezwan Ferdaus một máy bay điều khiển từ xa, thuốc nổ C4 và các vũ khí hạng nhẹ. FBI cho biết thêm Ferdaus đã bị bắt tại Framingham, gần thành phố Boston thuộc bang Massachusetts, ngay sau khi chuyển số vũ khí vừa nhận được này vào một xe container.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Ảrập Xêút cho biết họ đã nhận thông tin về một nhóm khủng bố ở Vương quốc Ảrập Xêút đang lên kế hoạch bắt cóc những người phương Tây tại Riyadh. Cơ quan này khuyến cáo người Mỹ tại đây cần thận trọng và nâng cao nhận thức về an ninh mọi nơi mọi lúc, đồng thời đưa một số biện pháp giúp họ tự bảo vệ an toàn cho bản thân.

Trong cuộc gặp hồi tháng 6.2011 với đặc vụ chìm, Ferdaus đã tiết lộ việc hắn thiết kế và cung cấp 8 kíp nổ điện thoại di động cho các chiến binh bí mật của al - Qaeda để chúng kích hoạt bom tại Trung Đông. Những chiếc điện thoại này đã giết chết 3 lính Mỹ và làm bị thương 4 hoặc 5 người khác tại Iraq.

Cũng trong năm 2011, Ferdaus bắt đầu nói với các đặc vụ về mong muốn tiến hành một cuộc tấn công vào trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ và toà nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol ở Washington. Trong vai trò đồng loã, các đặc vụ chìm đã cung cấp cho Ferdaus loại chất nổ C-4, một chiếc máy bay điều khiển từ xa và vũ khí.

Nếu bị cáo buộc tội hỗ trợ phần tử khủng bố nước ngoài, Rezwan Ferdaus sẽ bị lãnh án tù cao nhất là 15 năm, tội âm mưu phá hoại cơ sở quốc phòng lãnh án 20 năm, gây tổn hại cơ sở hạ tầng của Chính phủ Mỹ cũng chịu án tù 20 năm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem