Mỹ tổ chức Hội thảo “Quản lý căng thẳng ở Biển Đông”

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 08:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội thảo thường niên kéo dài 2 ngày về Biển Đông lần thứ 3 vừa được bắt đầu vào ngày 5.6 tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Mỹ.
Bình luận 0

Hội thảo có sự tham dự của nhiều học giả quốc tế đến từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Philippines.

Chủ đề của hội thảo lần này là quản lý căng thẳng tại Biển Đông. Phát biểu tại hội thảo, chuyên gia Gregory Poling cho rằng hiện các nước đòi chủ quyền trên Biển Đông vẫn chưa làm rõ một số điểm trong các đòi hỏi chủ quyền của mình theo đúng Công ước quốc tế về Luật Biển.

Ông Gregory Poling cũng dẫn báo cáo của CSIS đưa ra những bản đồ mới với các phần chủ quyền trên biển của từng nước theo đúng công ước về Luật Biển, có sự khác biệt với những bản đồ mà các nước có liên quan đang sử dụng hiện tại. Các tác giả cho rằng những khác biệt này là chìa khóa để tìm ra cách để điều tiết những tranh chấp ở Biển Đông.

Theo bản đồ mới được đưa ra trong báo cáo, các lô khai thác dầu khí mà Trung Quốc phản đối ở Việt Nam hoàn toàn không nằm trong vùng tranh chấp.

Chuyên gia Murray Hiebert thuộc CSIS cũng nhận định, Trung Quốc là nước có các hành động dữ dội nhất trong thời gian qua liên quan đến việc bảo vệ nguồn cá. Đại biểu đến từ Việt Nam- ông Trần Trường Thủy (Học viện Ngoại giao Việt Nam) nhấn mạnh rằng, với sức ép từ Trung Quốc lên các công ty thăm dò và khai thác dầu khí quốc tế trong khu vực, Mỹ sẽ càng phải chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi cho các công ty của mình, và vì vậy Trung Quốc càng lớn mạnh thì quyền lợi của Mỹ tại khu vực lại càng nhiều. Ông Thủy kêu gọi Mỹ yêu cầu Trung Quốc dứt khoát bỏ đường 9 đoạn phi lý.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng nêu bật vai trò của luật pháp quốc tế trong quản lý tranh chấp, từ đó, khuyến nghị chính sách để tăng cường hợp tác trên Biển Đông. Hội nghị kết thúc ngày 6.6 theo giờ Washington

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem