Mỹ, Trung Quốc chi tới 11 tỷ USD mua nông sản của Việt Nam, loại nông sản nào được mua nhiều nhất?
Mỹ, Trung Quốc chi tới 11 tỷ USD mua nông sản của Việt Nam, loại nông sản nào được mua nhiều nhất?
Khánh Nguyên
Thứ tư, ngày 30/06/2021 07:32 AM (GMT+7)
Mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19 nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020. Mỹ, Trung Quốc là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất nông sản của Việt Nam.
Mỹ, Trung Quốc chi 11 tỷ USD mua nông sản của Việt Nam
Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục lập kỷ lục, trong đó, Mỹ, Trung Quốc tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu quan trọng.
Để đạt được kết quả cao trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước như: Peru, Úc,..; chủ động nghiên cứu, dự báo, tận dụng lợi thế từ FTAs để thúc đẩy xuất khẩu nông sản.
Thúc đẩy lưu thông, thương mại biên giới, nắm bắt tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản.
Bên cạnh đó, phối hợp với Đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại các nước xây dựng các kênh trao đổi, cung cấp thông tin các thị trường xuất khẩu trọng tâm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU và Trung Quốc…
Ngoài ra, Bộ NNPTNT còn hỗ trợ Tập đoàn Central Retail, trao đổi với tham tán nông nghiệp kết nối với các địa phương, doanh nghiệp để xuất khẩu vải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường EU, Thái Lan.
Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT cũng phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, điều tra nguồn gốc gỗ bất hợp pháp; tham mưu nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước, đảm bảo hài hòa cân bằng cán cân thương mại.
Đàm phán với các nước để kết nối, thúc đẩy xuất khẩu trái cây, thủy sản sang Trung Quốc, Thái Lan, EU...
Nhờ vậy, mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh, vượt kế hoạch đề ra, đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đóng góp vào thành công đó, có những mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng cao, gồm: cao su, chè, hồ tiêu, hạt điều, rau quả, sắn và sản phẩm từ sắn, gỗ và sản phẩm gỗ, mây, tre, cói thảm…
Trong đó, cao su, chè, rau quả, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Có 4 thị trường (Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc) nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, trong đó 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc được duy trì tốt.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu khoảng 6,7 tỷ USD (tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 27,9% tổng giá trị xuất khẩu), trong đó, chủ yếu là gỗ và sản phẩm gỗ (chiếm khoảng 60,6%).
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 4,75 tỷ USD (tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 19,6% tổng giá trị xuất khẩu).
Bộ NNPTNT kết nối với các hội đoàn thể đưa nông sản lên sàn
Trong 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh việc chú trọng thị trường xuất khẩu, Bộ NNPTNT cũng phối hợp với các bộ ngành, hội đoàn thể thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở thị trường trong nước.
Cụ thể, Bộ NNPTNT đã theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung nông sản tại các địa phương, đặc biệt tại những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19.
Phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và xây dựng phương án ứng phó trong sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19, không để xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản ở biên giới.
Chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong công tác giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ, xúc tiến 6 thương mại các sản phẩm nông sản đặc sản địa phương.
Hỗ trợ kết nối đưa nông sản có sản lượng lớn khi vào vụ và gặp khó khăn khi xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị, như Big C, AEON, Hapro, Vinmart (vải thiều, cá tra, cá lòng hồ và các sản phẩm thủy sản); đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Amazon, Sendo, Voso, Shopee…
Đặc biệt, điểm nhấn trong việc phát triển thị trường tiêu thụ nông sản trong nước chính là chương trình "Kết nối tiêu thụ nông sản - san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch Covid-19” do Bộ NNPTNT chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai với hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng online đối với những nông sản đang chính vụ của một số địa phương, đặc biệt là các tỉnh đang bị dịch Covid-19.
"Sau 1 tuần triển khai (từ ngày 07 - 14/6/2021), khối lượng tiêu thụ (cả bán trực tiếp và online) đạt 20 tấn vải Bắc Giang, 10 tấn bí thơm Bắc Kạn, 5 tấn dưa kim hoàng hậu Thanh Hóa, 10 tấn mận và 10 tấn xoài, thanh long của Mộc Châu" - Bộ NNPTNT thông tin.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.