Mỹ và EU dọa trừng phạt Libya

Thứ sáu, ngày 25/02/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng đưa ra những biện pháp trừng phạt Libya để phản ứng lại các cuộc đàn áp bạo lực của Tổng thống Muammar Gaddafi đối với người biểu tình.
Bình luận 0

Tổng thống mất dần quyền lực

Các mạng tin quốc tế ngày 24.2 cho biết, chính quyền của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đang dần đánh mất quyền kiểm soát những khu vực rộng lớn ở phía Đông vào tay những người biểu tình.

img
Người biểu tình tại Libya ăn mừng sau khi chiếm được thành phố Benghazi.

Theo Reuters, các phần tử đối lập của Tổng thống Gaddafi dường như đã giành được quyền kiểm soát khu vực phía Đông Libya, kéo dài từ biên giới Ai Cập đến các thành phố như Tobruk và Benghazi. Tình trạng càng trở nên bi quan với ông Gaddafi khi có nhiều binh lính chính phủ rời bỏ hàng ngũ, chạy sang ủng hộ phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Italia F.Frattini cho biết: "Một số thành phố lớn ở phía Đông không còn nằm trong sự kiểm soát của Chính phủ Libya và nhiều vụ bạo lực đang tiếp tục nổ ra trên khắp đất nước này".

Trong khi đó, chính quyền của ông Gaddafi vẫn tiếp tục các nỗ lực vãn hồi trật tự. Ủy ban Nhân dân phụ trách an ninh của Tổng thống Gaddafi ngày 24.2 đã kêu gọi người biểu tình giao nộp vũ khí và đưa ra các phần thưởng cho những ai thông báo về các thủ lĩnh biểu tình. Trong tuyên bố trên truyền hình, Ủy ban trên nói: "Những ai giao nộp vũ khí và tỏ ra hối lỗi sẽ không bị truy tố".

Trước đó, nhà lãnh đạo Gaddafi tuyên bố sẽ "xông vào từng ngôi nhà" để tìm ra những người biểu tình chống Chính phủ. Cùng ngày, lực lượng quân đội trung thành với nhà lãnh đạo này đã nã tên lửa và súng máy vào một nhà thờ gần thủ đô Tripoli.

Theo AP, các lực lượng an ninh của Libya hiện đang trấn áp người biểu tình tại một số khu vực phụ cận Tripoli sau khi cuộc xung đột này đã lan tới tận thủ đô.

Nga - Cuba phản đối sự can thiệp vào Trung Đông

Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Chính phủ các nước EU hiện đã nhất trí sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Libya để phản ứng lại các cuộc đàn áp bạo lực của Tổng thống Gaddafi đối với người biểu tình chống Chính phủ tại quốc gia Bắc Phi này.

Các chuyên gia sẽ soạn thảo một loạt biện pháp đã được đề xuất, trong đó có thể bao gồm việc cấm cấp thị thực, phong tỏa tài sản, cấm vận vũ khí cũng như các biện pháp hạn chế khác trước khi Chính phủ EU nhất trí về thời điểm áp đặt các lệnh trừng phạt này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cùng ngày cho biết, Tổng thống Mỹ B.Obama đã lên án bạo lực tại Libya, đồng thời tuyên bố Washington đang cùng Liên Hợp Quốc xem xét nhiều phương án, trong đó có khả năng áp đặt lệnh phong tỏa tài sản của Chính phủ Libya và không cho các quan chức Libya nhập cảnh vào Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Pháp N.Sarkozy tuyên bố có thể đơn phương cắt đứt quan hệ kinh tế với Tripoli.

Trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên đoàn các nước Arập (AL), ông Amr Musa ngày 23.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Mátxcơva không chấp nhận bên ngoài gây sức ép lên các sự kiện tại Trung Đông và Bắc Phi.

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: Nga lo ngại trước những diễn biến xảy ra tại nhiều nước Arập và Bắc Phi, gồm Tunisia và Ai Cập trước đây cũng như tại Yemen, Bahrain, Libya, Angeria, Iraq và Jorrdan hiện nay. Căng thẳng chính trị đang dẫn đến bạo lực, tuy nhiên, Mátxcơva không chấp nhận những mưu toan nhằm tăng cường gây sức ép từ bên ngoài đến các sự kiện trong khu vực này.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới trong chuyến làm việc tại Brussels, Ngoại trưởng Cuba B.Rodriguez đã tố cáo một số chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ đang "kích động bạo loạn" và can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Libya.

Liên quan đến thông tin về số người chết trong những cuộc biểu tình tại Libya, Ngoại trưởng Italia F.Frattini cho biết: khoảng 1.000 người có thể đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực. Trong khi đó, Liên đoàn quốc tế vì nhân quyền (IFHR) cho biết, ít nhất 640 người đã thiệt mạng tại Libya kể từ khi bùng phát bạo động vào ngày 14.2.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem