Yên Bái: Thanh tra việc chuyển đổi siêu tốc hơn 13.000m2 đất rừng

Hòa Nguyễn Thứ sáu, ngày 09/06/2017 19:00 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Thanh tra tỉnh này vào cuộc xem xét và thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với bà Hoàng Thị Huệ, vợ của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái.
Bình luận 0

Thanh tra khẩn trương các diện tích đất được chuyển đổi

Trao đổi với Dân Việt chiều nay, 9.6, ông Chu Đình Ngữ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái xác nhận thông tin này. “Thanh tra tỉnh Yên Bái đã vào cuộc để thanh tra việc sử dụng đất đối với các diện tích đất của bà Huệ, thường trú tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP.Yên Bái” – ông Ngữ nói.

img

Khu đất của gia đình ông Phạm Sỹ Quý vừa được chuyển đổi mục đích với những công trình xây dựng khá hoàng tráng. (Ảnh: Hải Ninh/GDVN).

Theo quyết định thanh tra vừa được Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái Trần Nhật Tân ký ngày hôm nay (9.6), Thanh tra tỉnh Yên Bái quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ, sử dụng đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP.Yên Bái. Đối tượng thanh tra là UBND TP.Yên Bái, bà Hoàng Thị Huệ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thời gian thanh tra từ năm 2015 đến ngày 8.6.2017, thời hạn thanh tra là 45 ngày. Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, trong đó có ông Nguyễn Đăng Bình – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái làm Trưởng đoàn. 

Bà Hoàng Thị Huệ chính là vợ của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái. 

Trước đó, ngày 8.6, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành về chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ, sử dụng đất tại Tổ 42, Tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Văn bản nêu rõ, vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tin, bài liên quan đến việc UBND TP Yên Bái quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tài sản trên đất đối với với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (là vợ ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc  Sở TNMT tỉnh Yên Bái).

Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái giao Thanh Tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành (gồm Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh) tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

6 quyết định chỉ trong 1 ngày

Trước đó, dư luận tỉnh Yên Bái xôn xao với việc gia đình ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái “thâu tóm và chuyển đổi đất rừng thành đất ở” nhanh đến chóng mặt.

Cụ thể, gia đình ông Quý đã được UBND TP.Yên Bái (Yên Bái) ra quyết định chuyển đổi hơn 13.000m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở bằng liên tiếp những văn bản hết sức “thần tốc”.

img

Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái. (Ảnh: I.T)

Cụ thể, ngày 20.7.2015, ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái đã ký liên tiếp 6 Quyết định mang số 2356, 2357, 2358, 2359, 2360 và 2361 để chuyển đổi 13.272 m2 đất rừng, đất trồng cây lâu năm, đất thủy sản thành đất ở cho gia đình ông Quý.

Chưa dừng lại, đến ngày 2.6.2016, chính vị Phó Chủ tịch TP.Yên Bái lại ký tiếp Quyết định số 1639/QĐ-UBND để chuyển đổi 308 mét vuông cho gia đình giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái.

Khu đất này nằm ở tổ 42, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Người đứng tên trong các quyết định chuyển đổi đất là bà Hoàng Thị Huệ (SN 1975, vợ ông Quý, thường trú tổ 51, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái).

Căn cứ được đưa ra cho những quyết định “thần tốc” là Quyết định số 666/QĐ-UBND ngày 12.5.2014 của UBND tỉnh Yên Bái “về việc xét duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 – 2015) của thành phố Yên Bái”.

Rất nhiều người hoài nghi trước sự chuyển đổi khá nhanh chóng một diện tích đất rừng sản xuất thành đất ở cho một quan chức ở tỉnh và không ít người đặt câu hỏi, phía sau sự chuyển đổi nhanh đến kinh ngạc đó có gì khuất tất?

Ngay sau khi thông tin được phản ánh, dư luận địa phương khá bất ngờ trước sự việc này. Bản thân ông Phạm Sỹ Quý khi trao đổi với báo giới đã thừa nhận, số đất đó chính là của gia đình ông và bản thân ông đang phải giải trình với cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái. 

Ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Ông Quý cũng chính là người được thanh tra của Bộ Nội vụ kết luận là được bổ nhiệm sai quy trình. Cụ thể, ông Quý được đề bạt làm Giám đốc Sở TNMT Yên Bái khi chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem