NASA lên sao Hỏa... trồng trọt, nấu nướng

Thứ năm, ngày 01/09/2011 07:42 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà du hành vũ trụ đang dự định lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa với công việc của chuyên gia trồng trọt và đầu bếp.
Bình luận 0

Nhiệm vụ của các nhà du hành vũ trụ phải thực hiện chuyến bay vòng quanh sao Hỏa với nguồn thức ăn tự sản xuất được từ “khu vườn nhà bếp công nghệ cao”. Họ được trang bị đầy đủ kỹ năng nấu ăn, có các thực đơn đa dạng và ngon lành để nâng cao tinh thần, giảm đi sự nhàm chán.

img
Bề mặt sao Hỏa
img
Sao Hỏa
img
Các nhà du hành luyện tập để bay lên sao Hỏa

Các nhà du hành lên sao Hỏa trồng trọt phải hiểu biết về thực phẩm nhiều hơn các đồng nghiệp ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tiến sĩ Maya Cooper, thuộc Phòng Thí nghiệm Hệ thống Thực phẩm Vũ trụ của NASA ở Houston, bang Texas, Mỹ cho biết, nhiệm vụ trên sao Hỏa kéo dài 5 năm, mỗi người cần đến 7.000 pound (tương đương 2800 kg) thực phẩm.

Bà Maya phát biểu trong hội nghị thường niên của Hội Hóa chất Mỹ ở Denver, bang Colorado, rằng:

“Yêu cầu về tự túc thực phẩm như thế là trở ngại lớn cho những nhiệm vụ sau này. Chúng tôi cần các phương pháp mới. Hiện nay chúng tôi đang trông mong vào tính khả thi của việc thực hiện hệ thống tái sinh sinh học có liên quan đến trồng hoa màu trên vũ trụ và đưa một số thứ thiết yếu lên môi trường sao Hỏa. Triển vọng này có liên quan đến chế biến thực phẩm và chuẩn bị bữa ăn hơn là phát triển hệ thống thực phẩm cho tàu vũ trụ và trạm ISS”

Hệ thống tái sinh sinh học là thực hiện trồng cây “đa nhiệm”. Cây trồng không chỉ cung cấp thức ăn, mà còn phải sản sinh ra khí oxy cho các nhà du hành thở, loại bỏ đi khí carbon dioxide mà họ thở ra, thậm chí còn lọc nước nữa.

Những loại cây lý tưởng như thế phải có vài bộ phận có thể ăn được, dễ phát triển mà lại ít phải chăm sóc và ít chiếm diện tích. Có 10 loại cây trồng đã vượt qua cuộc thử nghiệm, có khả năng trở thành cây trồng trên vũ trụ là: rau diếp, rau chân vịt, cà rốt, cà chua, hành, củ cải, ớt ngọt, dâu, thảo mộc và bắp cải.

NASA dự định sẽ thực hiện chuyến bay trồng trọt trên sao Hỏa vào năm 2030.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem