NATO sẽ chỉ huy liên quân tấn công Libya?

Thứ năm, ngày 24/03/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 23.3, liên quân tiếp tục nã hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào các trung tâm thông tin của Libya. Các cuộc tấn công quân sự có vẻ chậm rãi, song không có dấu hiệu dừng lại.
Bình luận 0

Mỹ nhường quyền “chỉ huy” cho NATO

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ cho biết, liên quân thực thi áp đặt vùng cấm bay được LHQ ủng hộ ở Libya đã bắn 20 quả tên lửa Tomahawk vào các căn cứ phòng không và các mục tiêu khác ở nước này trong đợt tấn công thứ ba vào đêm 22.3 (rạng sáng 23.3, giờ VN).

img
Những người ủng hộ ông Gadhafi tố cáo dân thường bị trúng đạn của liên quân.

Trong khi đó, hỏa lực hạng nặng chống máy bay đã chiếu sáng bầu trời Tripoli và những tiếng nổ lớn có thể nghe thấy khắp thủ đô của Libya khi trời bắt đầu tối. Hiện chưa rõ các vụ nổ này, song những tiếng súng có lẽ là dấu hiệu các hoạt động phòng không trong đêm thứ tư của Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, các đại sứ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí sử dụng sức mạnh hải-không quân để thực thi lệnh cấm vận vũ khí trên biển đối với Libya; tán thành các kế hoạch tác chiến về thiết lập vùng cấm bay tại Libya; nhưng vẫn bất đồng về cơ cấu chỉ huy của NATO trong chiến dịch can thiệp quân sự vào quốc gia Bắc Phi này.

Hà Lan ngày 23.3, cam kết cung cấp cho liên quân 6 máy bay tiêm kích F-16, khoảng 200 binh lính, một tàu rà phá mìn dưới biển và một máy bay tiếp nhiên liệu. Rumani sẽ điều một tàu chiến với thủy thủ đoàn gồm hơn 200 người đến Địa Trung Hải tham gia kế hoạch tấn công Libya.

Theo Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, các lực lượng của tổ chức này sẽ giám sát, cập nhật tình hình và nếu cần thiết sẽ chặn giữ các tàu biển bị tình nghi vận chuyển trái phép vũ khí và lính đánh thuê đến Libya.

NATO cũng đã hoàn tất các kế hoạch liên quan để tổ chức này có thể đóng góp theo cách thức rõ ràng cho nỗ lực quốc tế bảo vệ dân thường Libya. Tuy nhiên, nguồn tin ngoại giao từ NATO cho biết, sẽ phải mất vài ngày, tổ chức này mới quyết định được sẽ tham gia hay chỉ huy các hoạt động liên quan kế hoạch này.

Cho đến thời điểm này, Mỹ vẫn muốn trao quyền chỉ huy sứ mệnh thiết lập vùng cấm bay ở Libya cho NATO càng sớm càng tốt.

Cuộc chiến sẽ kéo dài 30 năm?

Giới phân tích nhận định, cuộc chiến mà liên quân phát động ở Libya đang ở thế “lừng khừng”, khó đoán. Thậm chí, ngay cả người trong cuộc cũng không thể định hình được cuộc chiến sẽ đi đến đâu.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang của Anh Nick Harvey vừa thừa nhận, chưa có hồi kết cho cuộc chiến mà liên quân đang phát động ở Libya, có thể nó sẽ kéo dài đến 30 năm.

Hai phóng viên của hãng tin AFP là Roberto Schmidt và Dave Clark và phóng viên ảnh Joe Raedle của hãng ảnh Getty Images đã được lực lượng thuộc Chính phủ Libya trả tự do ở khu vực thủ đô Tripoli sáng 23.3. Những người này bị bắt giữ từ cuối tuần trước. Trong khi đó, 4 phóng viên của Đài truyền hình Al-Jazeera vẫn bị bắt giữ. Theo AFP, kể từ khi chiến sự nổ ra, ít nhất 2 phóng viên đã thiệt mạng.

Tờ Daily Mail dẫn lời Tư lệnh các lực lượng vũ trang Anh Nick Harvey cho biết: "Chúng ta không biết điều này sẽ diễn ra trong bao lâu. Chúng ta cũng không biết kết cục sẽ là một thế bí hay không. Chúng ta cũng không biết khả năng của Gadhafi nhanh chóng suy sụp hay không. Hãy hỏi lại tôi câu này trong một tuần nữa".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh cũng thừa nhận: "Vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra dự đoán. Nó phụ thuộc vào điều gì sẽ xảy ra, mọi người sẽ phản ứng như thế nào ở Libya, phản ứng của chính quyền Gadhafi, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố".

Trong diễn biến liên quan, ngày 22.3, ông Gadhafi chính thức xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc không kích của liên quân vào Libya và có bài phát biểu dài khoảng 3 phút. Ông Gadhafi khẳng định, đội quân của ông sẽ giành chiến thắng cho dù cuộc chiến này kéo dài bao lâu đi chăng nữa.

Trong khi đó, chi phí cho cuộc chiến này đang là vấn đề gây tranh cãi ở cả Anh và Mỹ. Giới truyền thông Mỹ cho rằng, vùng cấm bay ở Libya có thể tiêu tốn 1 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh, ông George Osborne cho biết, chi phí của cuộc chiến sẽ không vượt tầm kiểm soát, "chỉ khoảng vài chục triệu chứ không phải hàng trăm triệu bảng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem