Nga kỷ niệm 93 năm Cách mạng Tháng Mười

Chủ nhật, ngày 07/11/2010 23:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 7-11, hàng nghìn người đã diễu hành ở Matxcơva để kỷ niệm 93 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại cuộc cách mạng được coi là bước ngoặt và là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong lịch sử thế giới.
Bình luận 0

Vào ngày 7-11 hàng năm, hàng nghìn người Nga đã đổ về Quảng trường Đỏ lịch sử và long trọng tái hiện sự kiện lịch sử khi ngày 7-11-1941, nhân kỷ niệm lần thứ 24 Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, từ cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã tiến thẳng ra mặt trận tiêu diệt quân phát xít Đức xâm lược. 

img
Các sinh viên quân sự tái hiện sự kiện lịch sử 7-11-1941 trên Quảng trường Đỏ

Và cuộc chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại ấy, 4 năm sau đã giành thắng lợi oanh liệt, mang lại cuộc sống hoà bình, đầy nhân văn cho hàng tỷ người dân ở một loạt quốc gia từ Âu sang Á, từ Phi sang Mỹ Latinh, những quốc gia mà sau đó quyết định đi theo con đường xây dựng CNXH.

Ngày 7-11 năm nay, hơn 4.000 thanh niên từ các hiệp hội thanh niên công cộng, câu lạc bộ quân đội yêu nước, và các sinh viên quân sự đã tham gia diễu hành trên Quảng trường Đỏ, trong bộ đồng phục của những năm 1941.

Tham gia diễu hành còn có một đội kỵ binh, xe tăng T-34, ZIS, GAZ-M1 và súng phòng không 37mm. Đặc biệt, đến nay còn khoảng 70 cựu chiến binh từ Thế chiến II từng tham gia cuộc diễu hành năm 1941, cũng có mặt ở Quảng trường Đỏ trong ngày 7-11 như là nhân chứng sống cho những thời khắc lịch sử trọng đại của nước Nga.

Cùng ngày, quan chức thành phố Matxcơva đã đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm các liệt sĩ vô danh và di tích của Nguyên soái Zhukov. Tại các nước thuộc Liên Xô (cũ), nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga cũng diễn ra long trọng.

Cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười diễn ra 93 năm về trước đã làm rung chuyển toàn thế giới. Dưới sự lãnh đạo thiên tài của Vladimir Ilich Lenin và Đảng Bolshevik Nga, nhân dân và giai cấp công nhân Nga đã vùng lên đập tan chế độ Sa Hoàng, dựng lên Nhà nước công nông đầu tiên, khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem