Ngẫm từ tin Pele sẽ đến Việt Nam

Chủ nhật, ngày 09/01/2011 07:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vua bóng đá Pele sẽ đến Việt Nam vào tháng Ba tới, nhưng tiếc rằng chuyến đi này chẳng liên quan gì đến bóng đá mà lại là câu chuyện đượm mùi… cà phê bởi ông vua bóng đá sẽ là đại diện của xứ cà phê Brazil tham gia lễ hội Cà phê tại Buôn Ma Thuột.
Bình luận 0

Giả sử Pele sẽ đến với mục đích bóng đá, người hâm mộ Việt Nam sẽ chờ đợi gì? Rất khó nói khi Pele đã trở thành một ông lão và điều cần nhất là những pha biểu diễn trên sân đã trở thành quá khứ của Pele từ vài chục năm trước.

img

Cũng như cách đây vài năm, người ta có ý định mời Maradona sang… giao lưu. Kế hoạch ấy không thành, song cũng không ai cảm thấy nuối tiếc.

Bóng đá Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bóng đá Brazil, bắt đầu là những ông thầy ngoại như Tavares, Dido để rồi sau này, trong quá trình chuyên nghiệp hóa hàng chục, thậm chí hàng trăm cầu thủ Brazil đã tới Việt Nam. Nhiều người trong số đó đã coi dải đất hình chữ S như quê hương của mình. Là Santos- đã nhập quốc tịch Việt Nam, là Huỳnh Kesley đã lấy một cô vợ Việt và chơi bóng như một nội binh ở giải hạng nhất. Cũng có thể là một Leandro hào hoa bậc nhất ở V.League hay một Denilson- món hàng hớ nhất của đất Cảng.

Nếu có thời gian, hẳn các quan chức ngành thể thao sẽ kể cho Pele mối quan hệ, tương tác giữa hai nền bóng đá.

Còn người hâm mộ nếu được hỏi, có thể sẽ chỉ hỏi Pele câu: "Làm thế nào mà đất nước Brazil luôn sản sinh ra những nghệ sĩ sân cỏ, làm thế nào mà bóng đá đường phố là là cái nôi để những tài năng phát triển chứ không phải là các học viện hoành tráng, tiện nghi? Và cuối cùng thì phải làm thế nào để có thể dự World Cup một cách đều đặn như đất nước có lá cờ vàng- xanh"?

Bóng đá thế giới chỉ có một Pele, nhưng quốc gia nào cũng có thể tự tìm và đào tạo cho mình những Pele riêng trong vai trò là đại sứ của một nền bóng đá.

Chuyện này, phải để các lãnh đạo ngành thể thao trả lời, chứ không phải Pele.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem