Ngân hàng ép mua bảo hiểm
-
Kết quả kinh doanh quý II/2023 cho thấy mảng bán bảo hiểm của nhiều ngân hàng đã sụt giảm mạnh. Điều này khiến nhiều người tưởng rằng việc “ép” mua bảo hiểm với người vay vốn đã được chấn chỉnh nhưng thực tế, các ngân hàng lại có “chiêu” khác để tăng thu mà người vay vốn phải "cắn răng chịu".
-
Việc ngân hàng "ép" mua bảo hiểm khi vay vốn thời gian gần đây khiến nhiều người dân bức xúc và phản ánh tới Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan này cho biết, dự kiến trong tháng 4 sẽ có báo cáo chính thức từ các chi nhánh, sau đó sẽ tổng hợp các đầu mối để cung cấp đến các cơ quan báo chí.
-
Bộ Tài chính cho biết, một tháng sau khi lập đường dây nóng nhận phản ánh về các hành vi ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền của ngân hàng, Bộ Tài chính đã nhận gần 400 cuộc gọi, email. Đồng thời, thanh tra đã phát hiện ra đơn vị sai phạm, đang chờ công bố!
-
Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan, để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
-
Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của TCTD.
-
Việc khách hàng mua thêm bảo hiểm đối với khoản vay là thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng vay trên cơ sở ý chí tự nguyện của các bên.