Ngành dịch vụ đám mây có dấu hiệu khởi sắc trở lại
Ngành dịch vụ đám mây có dấu hiệu khởi sắc trở lại
Thứ ba, ngày 08/08/2023 07:56 AM (GMT+7)
Làn sóng cắt giảm chi tiêu từng cản trở ngành dịch vụ đám mây đang bắt đầu lắng xuống. Đây là tín hiệu tốt báo hiệu sự phục hồi của các công ty dịch vụ đám mây.
Ngày 3/8, Amazon cho biết tăng trưởng tại đơn vị Dịch vụ điện toán đám mây (AWS) đang ổn định trở lại sau một đợt giảm tốc mạnh. Ngoài ra, công ty phần mềm Atlassian Corp nhận được "động lực mạnh mẽ" trong việc khách hàng chuyển sang dịch vụ đám mây. Tuần trước, đơn vị đám mây Google thuộc công ty mẹ Alphabet cũng công bố doanh số bán hàng tăng 28% và lợi nhuận cao hơn mong đợi.
Ông John Dinsdale, Trưởng nhóm phân tích tại Synergy Research Group, khẳng định thị trường đám mây sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ ổn định. "Môi trường kinh tế vĩ mô đang dần đi đúng hướng", ông nói. Bên cạnh đó, ông chỉ ra rằng các nhà cung cấp đám mây có thể sẽ gặp khó khăn khi các công ty tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát.
Năm nay, các công ty điện toán đám mây đã phải chịu áp lực trước bối cảnh nhóm khách hàng doanh nghiệp tìm cách cắt giảm chi tiêu cho công nghệ, vốn đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Một số khách hàng lớn nhất của họ - đặc biệt là các công ty công nghệ - đã tiến hành sa thải nhân viên và cắt giảm chi phí sâu. Động thái này cho thấy các công ty cần ít nguồn nhân lực hơn cũng như các phần mềm quản lý khác.
Tuy nhiên, khi làn sóng cắt giảm việc làm kết thúc, các giám đốc điều hành trong ngành cho biết khách hàng doanh nghiệp ít có xu hướng cắt giảm chi phí cho điện toán đám mây. Giống như nhiều phần mềm cùng ngành, tốc độ tăng trưởng trên nền tảng đám mây của Atlassian đã "rơi tự do" kể từ năm ngoái.
Ban đầu, khi chưa công bố báo cáo tài chính quý II, các nhà đầu tư lo lắng rằng việc thắt chặt chi phí và sa thải nhân sự đồng nghĩa với khả năng mở rộng của ngành dịch vụ đám mây sẽ tiếp tục chậm lại. Nhưng thay vào đó, các giám đốc điều hành cho biết về cơ bản, đợt sụt giảm đã chạm đáy. Ngay cả khi điều kiện kinh tế không cải thiện trong năm tài chính mới, vẫn có những dấu hiệu cho thấy khách hàng sẽ tiếp tục tăng.
Công ty cung cấp nền tảng điện toán đám mây AWS của Amazon cho biết doanh số bán hàng trong quý II đã tăng 12%, vượt qua mong đợi của các nhà phân tích. Giám đốc tài chính của Atlassian Joe Binz cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh thu trên nền tảng đám mây sẽ dần cải thiện trong suốt cả năm".
Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu cho phần mềm quản lý đang chịu áp lực. Atlassian chỉ có thêm một nửa số lượng khách hàng mới so với dự kiến của các nhà phân tích. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của AWS, mặc dù có dấu hiệu tích cực, nhưng chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi Amazon bắt đầu cải thiện hiệu suất của đơn vị đám mây. Dịch vụ đám mây Azure của Microsoft cũng tăng trưởng chậm lại trong quý.
Các báo cáo thu nhập mới nhất cũng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm chính xác khi AI thúc đẩy doanh số bán hàng trên nền tảng đám mây. Big Tech kỳ vọng các mô hình trí tuệ nhân tạo sẽ là một vận may trời cho để tạo ra sự tăng trưởng.
Đối với các nhà xây dựng phần mềm, những công cụ như AI có tiềm năng tăng sức hấp dẫn của sản phẩm và mở ra cơ hội được chào bán với mức giá cao hơn. Các công ty cơ sở hạ tầng đám mây mong đợi sẽ thấy nhiều hoạt động hơn tại cụm máy chủ của họ khi khách hàng tinh chỉnh các mô hình ngôn ngữ đòi hỏi sức mạnh tính toán cực lớn.
Tháng 6, công ty Oracle đã báo cáo rằng đơn vị cơ sở hạ tầng đám mây của họ có mức tăng trưởng tới 76%, một phần nhờ các công ty phát triển mô hình ngôn ngữ lớn. Chủ tịch Oracle Larry Ellison cho biết hơn 2 tỷ USD dung lượng đám mây gần đây đã được ký hợp đồng.
Những đơn vị khác hiện chưa có số liệu cụ thể về thời điểm sự bùng nổ AI tổng quát có thể làm tăng vọt doanh số bán hàng. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella dự đoán vào tuần trước rằng "tín hiệu doanh thu thực sự" sẽ đến vào năm 2024.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.