Ngành đóng cửa, ngành thoi thóp

Thứ năm, ngày 15/09/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay (15.9) kết thúc hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV2. Đây cũng là thời điểm nhiều trường ĐH công bố đóng cửa một số ngành học vì không đủ thí sinh, nhiều trường khác thì “thoi thóp”...
Bình luận 0

Nghịch lý đóng - mở

Đầu năm 2011, rất nhiều trường ĐH, CĐ “hăm hở” công bố mở thêm ngành đào tạo. Thậm chí cả những trường năm nào cũng kêu khó tuyển sinh như khối trường ĐH dân lập, ĐH vùng cũng “tích cực” mở thêm nhiều ngành mới.

img
Tân sinh viên nhập học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Điển hình là Trường ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Bán công Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Hùng Vương (Phú Thọ)… năm nay mỗi trường đều mở thêm ít nhất 3 ngành học mới. Tới thời điểm này, hồ sơ NV2 vào các trường này rất thấp, vào các khoa mới mở còn thấp hơn nhiều. Các trường này cũng đang phải chật vật với bài toán: Làm gì để không phải đóng cửa các ngành mới mở?

Với các trường ĐH vùng, các ngành học mới cũng rơi vào tình trạng lượng hồ sơ xét tuyển gửi về quá ít ỏi. Trường ĐH Đà Nẵng không chờ xét tuyển NV2 đã thông báo đóng cửa hai ngành học: Kinh tế chính trị và Thống kê tin học, do không có thí sinh trúng tuyển. Tương tự ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) cũng phải thông báo đóng cửa ngành Tài chính – Ngân hàng do chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển.

Trường ĐH Đồng Tháp thì bi đát hơn với số hồ sơ nhận được là 130, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh NV2 tới 1.800 cho 26 ngành đào tạo, trong đó có 7 ngành không nhận được hồ sơ xét tuyển nào. Một số ngành thuộc khối sư phạm như: Sư phạm Lý, Hoá, Địa, Lịch sử… và ngành Chăn nuôi của ĐH An Giang cũng đang có nguy cơ phải đóng cửa do có quá ít thí sinh trúng tuyển và nộp hồ sơ xét tuyển NV2…

Chưa hết hạn đã gửi giấy báo nhập học

Và để giải cứu nguy cơ phải đóng cửa ngành học, nhiều trường đã tìm cách lách luật để “giữ chặt” số sinh viên đã nộp hồ sơ vào.

Chưa hết hạn nhận hồ sơ xét tuyển NV2 nhưng ngày 12.9 nhiều thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã nhận được giấy báo nhập học. Thời gian nhập trường bắt đầu từ ngày 15 đến ngày 17.9.

Em Nguyễn Văn Minh, thí sinh trúng tuyển trường này cho biết: “Em rất ngỡ ngàng khi chưa biết điểm chuẩn đã nhận được giấy báo nhập học. Bởi vì trước đó em đã rất lo lắng khi chỉ tiêu xét tuyển ngành gửi hồ sơ là 133 nhưng xem trên website của trường có 90 thí sinh hơn điểm em và 61 thí sinh bằng điểm em (21,5 điểm) như vậy khả năng đỗ của em là thấp. Nếu như em đỗ thì 61 thí sinh bằng điểm cũng đỗ, và như vậy trường đã phải lấy dôi ra gần 20 thí sinh”.

Điệp khúc đầu năm nô nức mở thêm ngành mới để rồi cuối năm phải ngậm ngùi đóng cửa do không tuyển đủ thí sinh đang hiển hiện. Tuy nhiên vẫn chưa có cơ chế nào phù hợp để giáo dục nước nhà thoát khỏi vòng luẩn quẩn này.

Trường hợp khác, Trường ĐH Chu Văn An (Hưng Yên) đã gửi giấy gọi nhập học kiêm xét tuyển NV2 cho thí sinh từ ngày 15.8. Trong giấy gọi, trường này thông báo thí sinh đến nhập học vào ngày 17.9, khi đi mang theo phiếu báo điểm để trường “xét” luôn!

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường – chuyên viên tuyển sinh Bộ GDĐT tại TP. HCM cho biết: “Theo quy chế tuyển sinh của Bộ “… trường không được chấm dứt thời gian xét tuyển NV2 trước ngày 15.9”. Vì vậy việc các trường trên gửi giấy trúng tuyển trước thời hạn là hoàn toàn sai quy chế. Bộ sẽ kiểm định lại thông tin và có biện pháp xử lý vi phạm”.

Cũng theo ông Cường, tình trạng vi phạm này là do các trường lo ngại không tuyển đủ chỉ tiêu nên muốn giữ chân thí sinh. Mặt khác, các trường thường “ngầm” lấy quá chỉ tiêu lên một chút để phòng trường hợp hồ sơ trúng tuyển ảo. Tuy nhiên, nếu quá 10% chỉ tiêu mà Bộ GDĐT phát hiện được sẽ bị xử lý theo quy chế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem