Ngày bận rộn của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Hà Nội

Thứ bảy, ngày 30/10/2010 14:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay, 30-10, lịch làm việc của bà Hillary dày đặc với các cuộc họp cấp cao quan trọng và các cuộc tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 17.
Bình luận 0

Đặc biệt, sáng nay, 30-10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đại diện cho Mỹ là khách mời đặc biệt của Chủ tịch ASEAN 2010 tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ năm và tham gia cuộc gặp gỡ giữa các nước thuộc Sáng kiến vùng Hạ Mekong.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Hillary Clinton đề nghị các nước trong khu vực tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho vấn đề Biển Đông, trước hết phải tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC).

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần này còn có sự góp mặt của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng với tư cách khách mời đặc biệt. Tại Hội nghị EAS lần này, lãnh đạo các nước tham gia EAS dự kiến sẽ chính thức đưa ra quyết định mời Nga và Mỹ tham dự EAS kể từ năm 2011. Dự kiến Tổng thống Mỹ sẽ chính thức tham dự hội nghị năm 2011 tại Indonesia.

Trong ngày, Ngoại trưởng Hillary sẽ tham gia chủ trì cuộc họp với những người đồng cấp thuộc Sáng kiến Hạ vùng Mekong, thể hiện cam kết của chính quyền Tổng thống Obama đối với việc làm sâu sắc hơn nữa sự can dự đa phương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cũng trong ngày 30-10, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ có cuộc gặp với các người đồng cấp của Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia lần thứ ba kể từ tháng 7-2009 để thảo luận hợp tác khu vực về xây dựng năng lực trong các lĩnh vực y tế, môi trường, giáo dực và cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc họp, các bộ trưởng sẽ thảo luận các kế hoạch tìm hiểu các cấu trúc hoạt động bền vững và lâu dài dành cho Sáng kiến Hạ vùng Mekong, một phương tiện quan trọng để củng cố năng lực khu vực nhằm xử lý một số thách thức cấp bách đang đối mặt với khu vực.

img
Tối 29-10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở lại Hà Nội thực hiện chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai chỉ trong hơn 3 tháng. Bà là khách mời đặc biệt của Chủ tịch ASEAN

Củng cố sâu sắc quan hệ Mỹ-Việt

Trong chuyến trở lại Việt Nam lần này, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tiếp tục thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam về nhiều vấn đề song phương và khu vực. Chuyến thăm trở lại của bà nhấn mạnh sự cam kết của Mỹ đối với việc duy trì can dự ở khu vực và tái khẳng định sự quan tâm của Mỹ đối với việc mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với Việt Nam, một đối tác ngày càng chặt chẽ hơn của Mỹ và một lãnh đạo khu vực đang nổi lên.

Ngoại trưởng Clinton sẽ nêu bật sự hợp tác được mở rộng trong các lĩnh vực an ninh, không phổ biến vũ khí, môi trường, y tế, giáo dục và thương mại trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, bổ sung cho các cuộc thảo luận của bà với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam hồi tháng Bảy và ở Mỹ trong năm qua.

Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định cam kết nâng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo... bởi hai nước còn nhiều tiềm năng để triển khai quan hệ đối tác vì lợi ích chung của mỗi quốc gia.

Chúc mừng những thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Ngoại trưởng Hillary Clinton đánh giá cao những hợp tác giữa hai nước trong thời gian gần đây, nhất là hợp đồng thương mại giữa hai nước như mua máy bay Boeing, mua bản quyền phần mềm văn phòng của Microsoft...

Ngoại trưởng Hillary Clinton đề nghị hai bên đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng trường đại học chuyên sâu về biến đổi khí hậu cũng như kinh phí rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc dioxin, y tế, phòng chống HIV/AIDS...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem