Nghệ An: Dân khổ vì cây sở

Thứ hai, ngày 24/10/2011 15:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo chỉ dẫn của ông Văn, chúng tôi tìm đến bản Đô - là bản trồng nhiều nhất xã Châu Kim với hơn 20ha. Chứng kiến những rừng sở đã chín rơi xuống đất thối rữa, ai cũng thấy đau xót.
Bình luận 0
img
 

Năm 2002, hàng trăm hộ dân ở xã Châu Kim, huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An), hết sức vui mừng vì được tiếp nhận trồng hơn 50ha cây sở (loại cây trồng để lấy hạt ép dầu dùng làm dầu ăn, dầu in hoặc dầu trong y dược) thuộc chương trình của Dự án 327. Nhưng nay, người dân lại điêu đứng vì cây sở đã cho thu hoạch nhưng không có đầu ra.

Ông Lô Hải Văn - Bí thư Đảng ủy xã Châu Kim cho biết: “Dự án 327 được triển khai ở xã Châu Kim nhằm mục đích tăng độ che phủ cho rừng, chống xói mòn và giúp bà con xóa đói, giảm nghèo. Vậy nên, bà con trong xã rất phấn khởi dồn bao công sức cho dự án, nhưng đến nay không có đầu ra, dân không biết kêu với ai”.

Theo chỉ dẫn của ông Văn, chúng tôi tìm đến bản Đô - là bản trồng nhiều nhất xã Châu Kim với hơn 20ha. Chứng kiến những rừng sở đã chín rơi xuống đất thối rữa, ai cũng thấy đau xót. Ông Lô Xuân Dy là người trồng nhiều nhất với 5ha chia sẻ: “Gia đình tôi gần 10 năm nay bỏ biết bao nhiêu công sức chăm sóc, chờ đợi nhưng đến nay đã cho thu hoạch mà không có ai đến thu mua. Buồn lắm”.

Cũng vì quá bức xúc nên nhiều hộ đã chặt bỏ cây sở làm... củi đốt và chuyển sang trồng các loại cây khác như: Sắn, keo, xoan… Ông Văn cho biết: “Khi triển khai dự án, chúng tôi chỉ biết trồng và được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, cung cấp giống và phân bón cho người dân thôi, đầu ra thì chúng tôi không biết là ai sẽ mua”.

Người dân trồng sở ở Châu Kim đang hết sức lo lắng, vì cây sở đã cho thu hoạch, quả sở bắt đầu rụng, nếu tình trạng này kéo dài, 50ha sở sẽ bị chặt bỏ chuyển sang trồng các loại cây khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem