Nghệ An: Sơ tán dân tránh bão

Thứ bảy, ngày 27/10/2012 21:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong chiều 27.10, hầu hết tàu thuyền ngư dân Nghệ An đã về nơi neo đậu. Tại các vùng ven biển, chính quyền địa phương đã có phương án sơ tán hơn 2.000 hộ dân ở các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Bình luận 0

Chiều tối 27.10, tại vùng biển Diễn Châu đã bắt đầu có mưa và gió, bà con ngư dân đang tích cực neo đậu thuyền về nơi an toàn. Những xóm ven biển, người dân đã gói ghém đồ đạc với tư thế sẵn sàng sơ tán.

 img
Ngư dân vùng biển Diễn Châu neo thuyền chống bão

Ông Phan Nam, ngư dân xã Diễn Ngọc cho biết: “Nghe báo bão là chúng tôi dong thuyền về ngay. Tôi và một số bà con ở đây về từ ngày hôm qua. Về rồi cảm thấy an tâm. Trước đây, phương tiện thông tin còn hạn chế nên một số tàu thuyền không kịp về trú bão đã xảy ra những hậu quả đau lòng.”

 img
Người dân, Nghi lộc tích cực kè chắn bờ , chăng lưới bão vệ đầm tôm trước cơn bão số 8.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 8, để tránh thiệt hại về người và tài sản. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Diễn Châu đã nhanh chóng phân công các thành viên về các xã vùng biển kết hợp với chính quyền xã, Đồn biên phòng 152 kêu gọi tàu trở về tránh bão an toàn, đặc biệt cấm tàu thuyền ra khơi trong thời điểm hiện nay. Đến chiều 27.10, đã có 100% tàu thuyền ngư dân Diễn Châu đã trở về nơi neo đậu.

Ông Tăng Văn Luyện – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Chiều nay, chúng tôi đã chỉ đạo tàu thuyền ngư dân neo đậu an toàn và di dời khẩn cấp hơn 200 hộ dân ở khu du lịch ở Diễn Hải, một số hộ ở 2 xã Diễn Kim , Diễn Vạn đến nơi an toàn. Nếu bão cấp 10 thì phải di dời trên 1.000 hộ.”

Cùng ngày, ở vùng biển huyện Quỳnh Lưu cũng đã sơ tán hơn 500 hộ dân ven biển ở 3 xã Quỳnh Phương, Quỳnh Long, Sơn Hải. Ông Đặng Ngọc Bình - Phó chủ tịch huyện cho biết: Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các xã về phương án sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Nếu như bão mạnh lên cấp 9- cấp 10, chúng tôi sẽ sơ tán hơn 1.000 hộ dân ven biển.

Tại vùng biển, Nghi Lộc, Cửa Lò chính quyền cũng đang tích cực chỉ đạo sơ tán dân đến nơi an toàn.

Theo lãnh đạo UBND các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Cửa lò , tính đến 18h ngày 27.10, hầu hết tàu thuyền của ngư dân đã về nơi trú ẩn an toàn.

Hiện, Ban chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã phân công cán bộ xuống cơ sở để chủ động triển khai phương án sơ tán dân ở những vùng ven biển, ven sông, suối có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa và các công trình tập thể; kiểm tra hệ thống đê điều, hồ đập để có phương án ứng cứu kịp thời khi có mưa to. Ban chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức để bà con nông dân thu hoạch nhanh thủy sản và các loại cây nông nghiệp....

Cũng trong chiều 27.10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát cùng đoàn công tác các Bộ ngành Trung ương đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ chứa và triển khai phòng chống cơn bão số 8 trên địa bàn Nghệ An. Đoàn đã đi kiểm tra các tuyến đê , công trình thủy lợi, bến cảng tại các huyện, như Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Thị xã Cửa Lò, Diễn Châu…

Đoàn công tác của Trung ương đề nghị tỉnh Nghệ An và các đơn vị, địa phương trong tỉnh nghiêm túc chấp hành các công điện của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều và các công trình đang xây dựng trên sông và ven biển; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thu nhận và xử lý các thông tin về cơn bão số 8 để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Được biết, tỉnh Nghệ An cũng đang chỉ đạo Công ty thủy lợi Bắc, Công ty thủy lợi Nam, các công ty, xí nghiệp thủy lợi, UBND các huyện vận hành các cống tiêu úng, hệ thống trục tiêu để bảo vệ cây trồng vụ Đông. Riêng hồ thủy điện Bản Vẽ hiện đang đóng cửa tràn xả lũ đề phòng nước dâng cao, gây nguy hiểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem