Nghĩa trang thành hồ nước thải

Thứ tư, ngày 24/08/2011 14:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La (Sơn La) rất bức xúc về việc nghĩa trang nhân dân nơi đây bị biến thành hồ chứa nước thải do bị lấp mất lối thoát nước.
Bình luận 0

Nước thải lấp mộ

Theo bà con khu vực 2 tiểu khu 6 và 7 của phường Chiềng Sinh, nghĩa trang nhân dân này được lập nên từ những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước.

"Mấy chục năm qua, mỗi khi nhà ai có người bạc mệnh chúng tôi vẫn chôn cất ở đây và chẳng bao giờ bị ngập nước. Nhưng từ năm 2005, khi Quốc lộ 4G chạy qua địa bàn thì nguồn nước thải của các khu dân cư lân cận, trại giam Công an tỉnh, Trung tâm Giáo dục lao động - xã hội tỉnh, các hộ tiểu thương, chế biến nông sản… tập trung về đây theo đường thoát của Quốc lộ và chảy qua chân nghĩa trang này.

img
Ông Giang Lê Ánh, 83 tuổi ở phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La chỉ phần mộ của vợ đang nằm dưới lớp nước ô uế.

Tháng 3 vừa qua, khi một hộ dân ở giáp ranh với nghĩa trang san lấp đất ruộng, chặn mất lối thoát nước của nghĩa trang, thế là nước thải ứ lại, lấp kín hàng chục ngôi mộ, nghĩa trang thành hồ nước đen ngòm, thối hoắc" - anh Giang Lê Ngọc chỉ vào ngôi mộ mẹ mình trong đám cỏ dại lấp kín kể.

Chị Nguyễn Thị Yến chỉ vào đám rau muống kín đặc trên lớp nước đang bốc mùi khó chịu trong khu nghĩa trang, nói: Dưới đó là mộ bố chồng em. Từ ngày nước thải tràn ngập khu này, cỏ hoang mọc ngày càng dày, che kín hết mộ dưới nghĩa trang.

Cần khẩn trương vào cuộc

Cụ ông Giang Lê Ánh, 83 tuổi ở tiểu khu 6, phường Chiềng Sinh, bức xúc: "Việc kiến nghị về tình trạng nước thải bẩn gây ngập và ô uế khu nghĩa trang của tiểu khu, bà con đã nhiều lần phản ánh với chính quyền tiểu khu, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của phường, thành phố nhưng vẫn chưa "hiệu nghiệm". Đau lòng trước thực trạng này, dân tiểu khu đã họp bàn giải pháp tháo gỡ nhưng phần thiếu tiền, phần thiếu kinh nghiệm, lại liên quan đến các đường cáp quang, điện, cống ngầm chạy qua nên đành bó tay.

Theo ông Phạm Văn Thành - người có mộ mẹ đang bị ngập trong nghĩa trang này thì việc xử lý nguồn nước thải này không khó vì có rất nhiều hướng giải quyết. "Trước mắt chính quyền cần can thiệp để hộ đã san lấp ao, ruộng ở khu vực giáp ranh với nghĩa địa thực hiện xây kè cứng và để lại rãnh thoát nước cho nghĩa địa như trước đây. Về lâu dài, thành phố và ngành giao thông vận tải Sơn La cần xem xét, đấu các nguồn nước thải vào hệ thống thoát nước trên QL4G thì sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng trên" - ông Thành nói.

Ngày lễ Vu Lan vừa qua, mọi nhà chỉ dám đứng ngóng mộ từ xa mà khấn. Nghĩ thật đau lòng mà chẳng biết làm thế nào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lèo Văn È - Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La cho biết, việc nước bẩn ngập nghĩa trang ở tiểu khu 6 và 7 đã được phường nắm bắt từ lâu và đã kiến nghị với UBND TP. Sơn La nhưng hiện vẫn chưa có cách giải quyết. Chúng tôi đã tính tới phương án di chuyển nghĩa trang nhưng không khả thi vì ít nhất cũng phải đợi 3-4 năm nữa mới thực hiện được.

Trước mắt, nếu UBND TP. Sơn La và Sở GTVT Sơn La ủng hộ có thể áp dụng phương pháp tạm thời là nạo vét một tuyến mương dẫn nước qua nghĩa trang, sau đó về lâu dài phải chỉnh sửa lại hệ thống thoát nước trên QL4G là sẽ đảm bảo thoát được nguồn nước bẩn, không gây ô nhiễm cho nghĩa trang nữa. Thực tế cho thấy tình trạng ô nhiễm ở đây đúng là rất khó chịu và đã kéo dài, cần sớm được khắc phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem