Ngô trí long
-
“Nhà đầu tư và người dân luôn mong muốn có môi trường kinh doanh ổn định. Việc sửa đổi, bổ sung 6 Luật thuế lần này làm cho nhà đầu tư và người dân sẽ băn khoăn liệu sau kỳ sửa đổi, bổ sung lần này thì chính sách thuế này sẽ tồn tại trong bao lâu nữa?”, PGS. TS Ngô Trí Long nhận xét.
-
Xung quanh đề xuất đánh thuế tài sản với ô tô có giá trên 1,5 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Phụng (Tổng cục thuế) cho rằng chúng ta nhờ ơn xã hội nên mới có cơ hội kinh doanh và sở hữu tài sản giá trị cao. Vậy nên, chúng ta vui vẻ đóng mấy đồng thuế có sao đâu.
-
“Với mức chịu thuế như vậy, trong bối cảnh thu nhập bình quân của người Việt Nam còn thấp. Ngoài phải lo cho đời sống hàng ngày còn phải chịu thêm thuế tài sản liệu có bảo đảm được cuộc sống không? Người làm chính sách cần biết khoan sức dân, để người dân có tiền. Có như vậy mới kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất”, PGS. TS Ngô Trí Long nói.
-
Đề xuất nâng mức thuế BVMT lên kịch khung với xăng, dầu và một số loại nhiên liệu khác của Bộ Tài chính được các chuyên gia đánh giá sẽ gây rất nhiều tác động và hệ lụy tới đời sống người dân, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.
-
Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia kinh tế cho rằng: "Việc lý giải của Bộ Công Thương về việc không công bố giá xăng RON 95 trong đợt điều chỉnh giá vừa qua với lý do không phải mặt hàng chính chỉ là ngụy biện".
-
Dù thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm từ 30% về 0% từ 1.1.2018 song theo PGS.TS. Ngô Trí Long, người Việt Nam sẽ khó có cơ hội mua ô tô giá rẻ.
-
“Nếu được ban hành, giá cả sản phẩm nước giải khát trên thị trường sẽ tăng khoảng 12%, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chi phí sản xuất sẽ tăng do mức thuế GTGT áp dụng cho đường. Tất cả các yếu tố này sẽ gây ra hệ lụy: tăng giá thành sản phẩm, giảm khả năng tiêu thụ, giảm doanh thu kéo theo giảm quy mô sản xuất, giảm lao động”, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA nói.
-
Trước bối cảnh nợ công tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng hóa tiêu dùng, thậm chí cả với nhóm hàng hóa nông nghiệp. Song theo một số chuyên gia, việc tăng thuế sẽ khiến giá cả các mặt hàng tăng lên, kéo theo tiêu dùng giảm nên chưa chắc thu ngân sách đã tăng.
-
Trao đổi với Dân Việt, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã lý giải nguyên nhân giá xăng có thể tăng tối đa tới 800 lít trong kỳ điều chỉnh chiều nay 20.4.
-
Các biện pháp phi kinh tế hoặc phi trực tiếp đánh vào vàng tiết kiệm của dân là không ổn, trừ khi luật thay đổi.