Ngô trí long

  • Nhìn vào mức chi tiêu của người Việt dành cho dịp Tết, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Tết là thời điểm người Việt mua sắm, ăn uống và chơi Tết. Nhìn theo khía cạnh kinh tế thì điều này là đòn bẩy cho tăng trưởng, là động lực thúc đẩy kinh tế, thông qua kích cầu tiêu dùng.
  • Nêu lý do ACV là một công ty cổ phần, không phải cơ quan Nhà nước, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở pháp lý việc lựa chọn đơn vị này làm nhà đầu tư tại nhiều cảng hàng không.
  • Theo các chuyên gia, việc chỉ định ACV làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có thể tiết kiệm thời gian đấu thầu trong giai đoạn chọn nhà đầu tư, tuy nhiên trong toàn bộ quá trình làm chưa chắc đã rút ngắn thời gian như khi tư nhân thực hiện. Việc chọn ACV làm dự án này là rất bất thường.
  • Theo PGS. TS. Ngô Trí Long, đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên của TP.HCM vừa thể hiện sự thiếu hợp lý về tư duy, vừa tạo rào cản ngăn sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0.
  • Theo VCCI, hiện nay, các phương án giá điện vẫn được coi là tài liệu mật trước khi công bố. Thông thường, việc tăng giá điện chỉ được thông báo rộng rãi vào đúng thời điểm quyết định tăng giá có hiệu lực. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng điện gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính.
  • Giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng 8,36% từ ngày hôm nay (20.3) với mức tăng 8,36%. Theo đó, giá điện dự kiến tăng từ 1.720 đồng lên khoảng 1.850 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Giá điện tăng, cộng hưởng mức tăng của giá xăng dự kiến sẽ tạo gánh nặng chi phí trên vai doanh nghiệp và người dân.
  • Giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng từ ngày 20.3 với mức tăng 8,36%. Theo đó, giá điện dự kiến tăng từ 1.720 đồng lên khoảng 1.850 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Giá điện tăng, cộng hưởng mức tăng của giá xăng dầu và sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, dự kiến sẽ tạo gánh nặng chi phí trên vai doanh nghiệp và người dân.
  • “Hiện có khoảng 50 triệu chiếc xe máy, 2 triệu chiếc ô tô đang lưu thông trên đường mỗi ngày. Bộ Tài chính có phân loại mức độ độc hại và lượng khi thải đối với từng sản phẩm ô tô, xe máy không? Nếu đánh đồng tất cả cùng chịu một mức phí là không công bằng, trong khi muốn áp dụng một sắc thuế, phí, người làm chính sách phải tính toán tới yếu tố công bằng”, PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.
  • “Nếu có lãi thì tốt, không thì lỗ cũng phải chịu, coi đó như một phần của việc phục vụ khán giả. Thời điểm này, chưa thể hạch toán chi tiết là thương vụ sẽ lỗ hay lãi. Một chiến dịch thể thao lớn như ASIAD phải nhiều tháng sau mới biết kết quả ra sao. Khi chúng tôi làm như vậy, các đối tác đã tới với mình. Nhiều khi trong các cuộc họp, chúng tôi nói với nhau lẽ nào Việt Nam không có đài nào mua”, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao VTC3 bày tỏ quan điểm.
  • Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Tài chính cho rằng nếu duy trì thuế suất thuế giá trị gia tăng thấp sẽ mang lại lợi ích cho người giàu nhiều hơn người nghèo vì 20% hộ gia đình nghèo nhất chỉ trả khoảng 9% tổng số thu thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, chuyên gia từng cho rằng việc tăng thuế là đánh mạnh vào túi tiền của dân nghèo