Ngư dân náo loạn, đổ xô lặn tìm cổ vật tàu đắm

Thứ hai, ngày 10/09/2012 13:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Mấy ngày gần đây, vùng biển phía tây thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bỗng náo loạn khi hàng trăm ngư dân trong và ngoài tỉnh đưa phương tiện về lặn tìm cổ vật.
Bình luận 0

Trưa 9.9, xung quanh vị trí được cho là có chiếc tàu cổ bị đắm, khoảng 40 chiếc tàu lớn nhỏ chen chúc nhau neo đậu để tìm cổ vật. Các tàu dùng máy hút cát ầm ĩ, phun những cột nước đục ngầu ra xung quanh.

img
Người và phương tiện đang đậu chen nhau xung quanh khu vực tàu chở đồ cổ bị đắm để tìm kiếm

Trên các khoang thuyền, hàng trăm ngư dân tất bật thả dây hơi cho thợ lặn, canh chừng cho tàu khỏi va đập vào nhau, một số khác thì đeo chì vào lưng, mang gương, ngậm ống hơi để chuẩn bị xuống biển thay thế cho số thợ lặn vừa lên.

Ngư dân Trần Thành (45 tuổi, ở thôn Châu Thuận), tham gia lặn tìm cổ vật, cho biết: “Tôi mới đi biển đánh cá vô chiều 8.9. Thấy người ta ùn ùn về đây lặn dữ quá nên tôi bỏ đi biển cùng anh em ra đây thử vận may. Sáng giờ chỉ lặn được vài ba cái dĩa (đĩa) bể".

Thông tin về một chiếc tàu chở đồ cổ bị chìm trong khu vực gần bờ biển Châu Thuận do gặp bão cách đây hàng trăm năm đã được người dân trong thôn Châu Thuận truyền nhau lâu nay.

Những năm qua, đã có không ít thợ lặn trong vùng cất công tìm kiếm, thế nhưng chẳng ai lặn được gì đáng giá. Nhiều ngư dân còn tổ chức lặn ban đêm để tìm cổ vật.

img
Một trong số đồ cổ ngư dân vừa vớt được

Dù những thông tin trên chưa được xác thực nhưng ngư dân các nơi vẫn tấp nập đổ về thôn Châu Thuận để tìm vận may. Nhiều thợ lặn ở các tỉnh lân cận như Bình Định, Bình Thuận... cũng về đây lặn ngày lặn đêm.

Chủ tàu Phạm Minh Ngọc (thôn Châu Thuận) lắc đầu: “Từ hồi 2 giờ sáng đến giờ, tốn gần 700.000 đồng tiền dầu, 4 anh em thay phiên nhau lặn mà chỉ vớt được mấy cái đồ bể. Kiểu này chắc đồ cổ chỉ là đồn nhãm. Tôi định về nghỉ, mai đi biển đánh cá kiếm vài trăm ngàn cho chắc”.

Thợ lặn Bùi Hải Nam (23 tuổi, thôn Châu Thuận) phẩy tay: “Ai kiếm tiền tỉ đâu không biết, chứ tôi đây mất cả buổi sáng hì hụp tranh giành nhau chỉ được mấy cái mẻ sành”.

Đáng lo ngại là với số lượng người và phương tiện tham gia tìm kiếm chen chúc trong một phạm vi hẹp như vậy nguy hiểm khó tránh khỏi. Phần thì máy hút, thổi khuấy đục ngầu, thợ lặn thì đông, đó là chưa kể nhiều người còn sử dụng cào, móc sắt... để bới tìm nên chỉ cần sơ sẩy là dẫn đến thương vong.

“Sáng 9.9, đã có một thợ lặn ở đảo Phú Quý (Bình Thuận) bị thương tích vào mặt phải đưa đi cấp cứu” - ngư dân Nguyễn Thành Sanh (thôn Châu Thuận) cho biết.

Được biết, cùng ngày, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương được lực lượng xuống khoanh vùng bảo vệ. Tuy nhiên, ngư dân ở nhiều nơi đổ về đây vẫn ngày một đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem