Ngư dân ra biển kiếm tiền tết

Thứ ba, ngày 29/01/2013 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày gần tết cổ truyền, khi nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ đang lần lượt về bến nghỉ ngơi thì nhiều tàu thuyền đánh bắt trong lộng ở miền Trung lại hối hả ra biển.
Bình luận 0

Ngày làm tháng ăn

Tại cửa biển xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân Lê Văn Thành khẩn trương tập kết nhiên liệu lên tàu cho chuyến ra biển vào chiều 22.1. Anh Thành cho biết mới vừa đi biển về một ngày trước. “Giá cá đang tăng, thời điểm ni đánh được cá là có tiền. Từ đây đến tết còn hơn nửa tháng, nếu trời yên biển lặng cũng đi được ít nhất 5 chuyến biển. Nhiều thì không dám mơ chứ 10 triệu đồng/người là dư sức kiếm được để lo tết”.

Ngư dân Võ Bình (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết: Thời điểm này biển hay động, cá thường vào bờ để tránh núp, do vậy nghề đi lộng của tụi tôi rất dễ kiếm ăn. Ngoài ra càng gần tết, giá cá càng tăng nên thời điểm này đối với tụi tôi là ngày làm tháng ăn.

img
Ngư dân chuẩn bị đưa tàu ra biển kiếm tiền tiêu tết.

Ngư trường đánh bắt của ngư dân đi lộng cách đất liền từ 30-50 hải lý, thời gian ra khơi chỉ kéo dài 2-4 ngày, vì thế mà những ngày gần tết được xem là mùa làm ăn của hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt gần bờ ở Quảng Ngãi. Sau khi vào bến, ngư dân lại hối hả chuẩn bị mọi thứ để sớm ra khơi trở lại. Ngư dân Võ Văn Sanh (xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh) cho biết: “ Tết năm ngoái, chưa đến 1 tháng mà tôi kiếm được trên 15 triệu đồng. Vậy là ăn tết đủ vui rồi. Đợt tết năm nay, tôi mới đi được 3 chuyến, cũng được 6 triệu đồng rồi”.

Thời điểm này cũng là “mùa làm ăn” của ngư dân thúng máy, thuyền chèo hành nghề thả lưới, câu đêm. Lão ngư Lê Văn Lên (thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết: Cả thôn ước cũng có gần 1.000 thuyền máy, thúng chèo. Những ngày này, trừ những hôm biển động quá mạnh, còn không tất cả bà con đều ra khơi kiếm tiền lo tết.

Vì vậy dọc theo vùng biển trong xã hôm nào cũng đều ken kín thúng, xuồng để thả lưới, giăng câu. Loại thuyền này đi đánh bắt trong ngày, bình quân mỗi ngày cũng kiếm được từ 100.000- 300.000 đồng/người, hôm nào trúng thì 400.000- 600.000 đồng/người. Tính ra thu nhập cả tháng cũng được 5 triệu đồng/người, cũng tạm đủ để mua sắm cho 3 ngày tết.

Chuyến biển vui nhất

Những ngày cuối năm, tại âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) luôn náo nhiệt. Ngư dân hối hả tập kết ngư lưới cụ, lương thực-thực phẩm xuống tàu. Ngư dân Nguyễn Bốn (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết: “Tôi đã chuẩn bị 500 lít dầu cùng 5 triệu tiền nhu yếu phẩm để cho 5 anh em ngư dân bồi bổ lấy sức kiếm khoang cá đầy. Chuyến này tổn phí có cao hơn ngày thường nhưng cũng hy vọng trúng mùa hơn. Dịp gần tết, tàu khai thác biển ít, dễ đánh bắt. Tuy biển có sóng mạnh hơn nhưng cũng là thời điểm cá nhiều. Vì vậy bà con ngư dân vẫn quyết tâm ra biển và rất hy vọng vào chuyến biển này”.

“Tết năm ngoái, chưa đến 1 tháng mà tôi kiếm được trên 15 triệu đồng. Đợt tết năm nay, tôi mới đi được 3 chuyến, cũng được 6 triệu đồng rồi”.

Ngư dân Lê Mai (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vui vẻ nói: “Năm nào cũng thế, chuyến biển cuối năm là vui nhất. Trên tàu khi này sẽ có bia, rượu có mồi mè cho anh em. Các chuyến biển khác, anh em không được mang bia, rượu xuống tàu nhưng chuyến biển giáp tết thì ngoại lệ. Uống tí để anh em hưng phấn làm. Hô hào kéo lưới nhanh hơn ngày thường. Phải nhanh tay nhanh mắt để bù đắp chi phí cho chủ tàu và cũng kiếm thêm tiền cho mình về quê ăn tết”.

Đang cặm cụi gỡ mấy tấm lưới, ngư dân Nguyễn Văn Điều (trú quận Thanh Khê) hy vọng: “Giá mực đang tăng, chúng tôi tin là chuyến biển này (2 tuần) mỗi người kiếm 10 triệu đồng sắm tết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem