Ngư dân “thủ đô cá ngừ đại dương” vươn khơi “săn” tết

Thứ sáu, ngày 28/12/2012 08:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối tháng 12, ngư dân Phú Yên thực hiện những chuyến ra khơi nước rút đánh bắt xa bờ nhằm kiếm tiền “lận túi” đón tết. Năm nay, ngư dân “thủ đô cá ngừ đại dương” cầm chắc một cái tết đề huề…
Bình luận 0

Ấm lòng bể khơi

Đã 1 tuần chia tay vợ con, phải 3 tuần nữa thì tàu PY-90936 của chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hiệp (40 tuổi, ở phường 6, TP. Tuy Hòa) mới xong chuyến biển cuối năm Nhâm Thìn. Ngày 26.12, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, anh Hiệp cho biết biển đang sóng gió quá dữ, phải cho tàu đánh bắt gần một số đảo của ta ở phía nam Trường Sa và theo dõi kỹ thông tin hướng gió để khi cần có thể “tấp” nhanh vào đảo.

img
Hoạt động tấp nập tại cảng cá phường 6 (TP. Tuy Hòa).

Tuy nhiên, anh Hiệp bình thản cho hay, đây là chuyến biển cuối năm nên 10 anh em trên tàu đang quyết tâm bám biển để có chuyến bò gù (cá ngừ đại dương - PV) kha khá, kiếm được nhiều tiền ăn tết sung túc.

Trước chuyến vươn khơi cuối năm, gặp nhau trên bờ kè Bạch Đằng (Tuy Hòa), anh Hiệp cho biết: Năm 2012 là năm thắng “chưa từng thấy” trên nhiều mặt của ngư dân câu bò gù Phú Yên và các tỉnh lân cận. Giá cả thu mua bò gù khá bình ổn; giá cá loại 1 luôn đạt trên 150.000 đồng/kg. Đây cũng là năm bão gió ít hơn mọi năm, nên các chuyến biển “dày” hơn.

“Anh em tàu câu bò gù ngồi tính lại với nhau, nhìn lại sóng gió bão bùng trên biển năm 2012 là “không đáng kể”, việc đầu tư tàu bè, thông tin liên lạc đã có nâng chất nên cũng thêm phần yên tâm làm ăn”.

Ngư dân Phan Thuẫn

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ xăng dầu cho tàu đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ đã đến “khá đều” với ngư dân... Riêng tàu PY - 90936 vừa được hỗ trợ mấy chục triệu đồng. Nhìn lại cả năm, bình quân mỗi chuyến câu, tàu thu được 300-600 triệu đồng từ bán cá; ngoài lãi của chủ tàu, ngư dân đi bạn kiếm được 10-30 triệu đồng/người/chuyến. “Ăn tết này xong, vợ chồng tui định khởi công đóng tàu lớn hơn. Bây giờ, phải có tàu 300-500CV mới làm bò gù hiệu quả cao…” - thuyền trưởng Hiệp nói.

“Ấm túi” đất liền

Chị Trần Thị Thanh Thu - vợ thuyền trưởng Mai Thanh Hà (ở phường Đông Tác, TP. Tuy Hòa), nói: “Không phải chuyến nào cũng thắng đậm nhưng năm nay tàu nhà thu… cũng được. Các chuyến đạt thì sau khi trừ phí tổn, chia công bạn, gia đình kiếm trên dưới một trăm triệu đồng. Khoảng 5 bữa nữa là tàu về nhà, ảnh phải làm chuyến nữa, về cận tết”. Trong khi đó, lão ngư Phan Thuẫn - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (Tuy Hòa), nói: “Tình hình Biển Đông lúc này khá phức tạp nên ngư dân bám thông tin kỹ lắm và luôn đi thành tập đoàn 5-10 tàu, để hỗ trợ nhau vững tin bám khơi”.

Theo ông Thuẫn, chỉ còn hơn một tháng nữa là Tết Quý Tỵ nên nhiều tàu câu bò gù đang tập trung “đánh cú chót” để đem tiền về cho vợ sắm sửa đồ đạc, trả tiền tân trang nhà cửa… Lão ngư nói: “Việc Nhà nước hỗ trợ tiền dầu cho tàu đánh bắt xa bờ đã tạo “cú hích” tinh thần cho dân câu bò gù. Mong tình hình giá cả bò gù cứ cải thiện dần, bình ổn như năm nay là đạt. Nhìn lại cả niên vụ câu bò gù 2011-2012, ngư dân thắng lợi giòn giã. Chắc chắn Tết này… hoành tráng! Mời nhà báo ghé nhậu xuân…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem